svasdssvasds

กระชับสัมพันธ์ ตม.ไทย-ลาว

กระชับสัมพันธ์ ตม.ไทย-ลาว

ไทย-ลาว ประสานความร่วมมืองานตรวจคนเข้าเมือง 2 ประเทศ เน้นนำเทคโนโลยีสกัดกั้นกลุ่มคนร้ายข้ามชาติตามชายแดนแม่น้ำโขง

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมคณะเดินทางไปยังสะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย เพื่อให้การต้อนรับ พันตำรวจโทสายสมิง ศิวิไล หัวหน้ากรมตำรวจตรวจคนเข้า-ออกเมือง กรมใหญ่สันติบาล กระทรวงป้องกันความสงบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน

กระชับสัมพันธ์ ตม.ไทย-ลาว

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เป็นการนำเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ประเทศ ในระดับปฎิบัติงานมาทำความรู้จักกัน เพื่อในอนาคตจะได้ประสานทำงานกันอย่างใกล้ชิด และการหารือในระดับทวิภาคีครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจทำงานร่วมกันภายใต้แนวทางวันทีมวันเวิล์ด คือตำรวจทั้งโลกเป็นทีมเดียวกันในการปราบปรามอาชญากรรม

กระชับสัมพันธ์ ตม.ไทย-ลาว

นอกจากนี้ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองลาว อำนวยความสะดวกเรื่องการผ่านแดน  โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ อย่างการตรวจคัดกรอง การจัดเก็บข้อมูลบุคคล-ยานพาหนะ เพื่อให้การสัญจรไปมาระหว่างสองประเทศสะดวกมากขึ้น ภายใต้ความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ  ผ่านจุดผ่านแดน 19 จุด ใน 10 จังหวัดของไทย ที่เชื่อมต่อกับ 8 แขวงของลาว ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  รวมทั้งให้ความสำคัญกับการจับกุมการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีและอาชญากรข้ามชาติ นอกจากนี้ ได้มอบนโยบายกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่มีอาณาเขตติดกับลาว คัดกรองบุคคลอำนวยความสะดวกชาวลาว ที่เข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยว และฐานะแรงงาน อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจอุ่นใจให้กับผู้ที่เข้ามาในประเทศ

กระชับสัมพันธ์ ตม.ไทย-ลาว

ด้านพันตำรวจโทสายสมิง ระบุว่า ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้ดำเนินการตรวจคนเข้า - ออกประเทศ ตามหลักสากล  แต่ยอมรับว่าในทางปฎิบัติยังมีผู้ลักลอบเข้าออกตามแนวชายแดนช่องทางธรรมชาติ การลักลอบขายสินค้าผิดกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้ต้องประสานความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดกลไกการทำงานที่มีประสิทธิภาพส่วนการส่งมอบผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งมีข้อสัญญาร่วมกันทั้งสองฝ่ายจะต้องพัฒนาและแก้ไข รวมทั้งประสานความร่วมมือกันทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่คนร้ายก่อเหตุและหลบหนีเข้าไปซ่อนตัวในประเทศนั้นๆ ที่จะต้องมีการประสานจับกุมซึ่งกันและกัน

กระชับสัมพันธ์ ตม.ไทย-ลาว

related