svasdssvasds

ภาคทัณฑ์ - ขัง ตำรวจพัทยา

ภาคทัณฑ์ - ขัง ตำรวจพัทยา

ฟันโทษภาคทัณฑ์ รองผกก.พัทยา สั่งขัง ร.ต.อ.กรณีไม่ส่งต่างด้าวทำผิดให้ ตม.

พล.ต.ต.สุรเชษฐ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รรท.ผบช.สตม. เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาต ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 68/2561 เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้หัวหน้าพนักงานสอบสวนและรองสารวัตรสอบสวน ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งดำเนินการทางวินัยกักยาม 3 วัน ในส่วนของรองสารวัตร และภาคทัณฑ์หัวหน้าพนักงานสอบสวน เนื่องจาก ไม่ส่งตัวนายจูรูน จิน อายุ 35 ปี สัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้ต้องกักที่ศาลให้ประกันตัว มาให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพัทยา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยเปิดเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้คนร้ายมักใช้ช่องทางนี้เข้ามาก่อเหตุ โดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว ซึ่งทางการไทยมีการทำสนธิสัญญากับ 10 ประเทศอาเซียน และอีก 6 ประเทศใกล้เคียงในการสกัดกั้นอาชญากรข้ามชาติ และส่งกลับประเทศต้นทางดำเนินคดี โดยก่อนจะส่งตัวกลับทางการไทยจะต้องดำเนินคดีอาญาให้เสร็จสิ้นก่อน ทั้งนี้ตนได้คาดโทษหัวหน้าด่านทุกด่านในประเทศไทยเรื่องโอเวอร์สเตย์จะต้องเป็น 0 เช่นเดียวกันกับพนักงานสอบสวนสภ.พื้นที่ หากปล่อยปละละเลยในการดำเนินการตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะต้องดำเนินการส่งตัวผู้ต้องหาต่างชาติที่ได้รับการประกันตัวในชั้นศาลให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ต่างๆ คุมตัวเข้าห้องกัก หรือไม่รายงานผลการจับกุมบุคคลต่างด้าว

ภาคทัณฑ์ - ขัง ตำรวจพัทยา

คำสั่งผบ.ตร.ครั้งนี้สืบเนื่องจากคำสั่งสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ที่ 452/2561 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ลงโทษกักขังร.ต.อ.ธานินทร์ กันภัย รองสว.(สอบสวน)สภ.เมืองพัทยา กรณีที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี ได้จับกุมนายรูจูน จิน อายุ 38 ปี สัญชาติจีน โดยกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นำตัวส่งให้กับร.ต.อ.ธานินทร์ ได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหาครั้งที่ 1 ต่อศาลแขวงพัทยา แต่ไม่ได้ทำหนังสือแจ้งขออายัดตัวผู้ต้องหา นายรูจูน จึงได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลแขวงพัทยาและได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นศาล เป็นเหตุให้ไม่สามารถนำตัว นายรูจูนส่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดได้ และคำสั่งสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ที่ 453/2561 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ลงโทษภาคทัณฑ์ พ.ต.ท.ออมสิน สุขการค้า รองผกก.(สอบสวน)สภ.เมืองพัทยา กรณีเป็นผู้บังคับบัญชาผู้รับผิดชอบแต่ไม่ควบคุมกำกับดูแลให้ร.ต.อ.ธานินทร์ ทำหนังสือแจ้งอายัดตัวผู้ต้องหาและนำตัวผู้ต้องหาส่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ จึงมีคำสั่งให้พ.ต.ท.ออมสิน ร.ต.อ.ธานินทร์ กันภัย รองสว.(สอบสวน)สภ.เมืองพัทยา ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1 ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขาดจากต้นสังกัด เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมายตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

related