svasdssvasds

อ้างเป็นพระลามะทิเบตผู้ยิ่งใหญ่ หนุ่มจีนหลอกเงินทำบุญในไทยกว่า 150ล. [คลิป]

อ้างเป็นพระลามะทิเบตผู้ยิ่งใหญ่  หนุ่มจีนหลอกเงินทำบุญในไทยกว่า 150ล. [คลิป]

กลุ่มผู้เสียหายชาวจีน เข้ายื่นหนังสือร้องอัยการตามคดี“เฉิน เป่า เซิน” ผู้ต้องหาฮ่องกง-ไต้หวัน หลอกสร้างปฏิบัติธรรมในไทยเสียหาย 150 ล้าน

กลุ่มผู้เสียหายชาวจีนกว่า 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ช่วยติดตามความคืบหน้าคดีที่ถูกนายเฉิน เป่า เซิน อายุ 62 ปี ผู้ต้องหาสัญชาติไต้หวันและฮ่องกง ซึ่งอ้างตนเป็นหนึ่งในแปดพระลามะทิเบตผู้ยิ่งใหญ่ หลอกลวงเรียกเงินจากผู้เสียหายและลูกศิษย์ว่าต้องการสร้างสถานปฏิบัติธรรมที่ประเทศไทย มูลนิธิโพธิวัชระ ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ต้องการเงินบริจาค 30 ล้านหยวน หรือประมาณ 150 ล้านบาทไทย ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงบริจาคเงินไป แต่กลับไม่มีการสร้างจริงตามที่อ้าง โดยมีนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง และนายประยุทธ เพชรคุณ 2 รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง

โดย นายไป๋ เย่า ฟง นักธุรกิจชาวจีน หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยผ่านล่ามว่า นายเฉินได้หลอกลวงชาวจีน ทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน ไทย ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา โดยหลอกว่าจะมาลงทุนสร้างวัดที่เมืองไทย เมื่อสร้างเสร็จแล้วให้ศิษย์เดินทางมาชม แต่ปรากฏว่าเมื่อมาถึงแล้วไม่มีวัดดังกล่าว มีแค่ตึก 3 ชั้น จึงอยากให้อัยการช่วยดำเนินการนำเงินที่สูญเสียไปกลับคืน

ด้าน นายประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือในวันนี้ก็จะนำเรียนส่งอัยการสูงสุด โดยอัยการเรามีขั้นตอนปฏิบัติชัดเจน ถ้าการเลื่อนคดีไม่มีเหตุผล นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ก็จะออกมาตรการกำกับดูแล ถ้ามีความคืบหน้าจะรายงานต่อไป ส่วนเรื่องตัวผู้ต้องหาจะอยู่ในประเทศหรือไม่จะต้องมีการตรวจสอบ แต่ถ้าหลบหนีไม่มาตามที่นัดก็จะให้ทางพนักงานสอบสวนไปขอศาลออกหมายจับ เมื่อออกหมายจับแล้วได้ความว่าตัวอยู่ต่างประเทศ ก็จะมีวิธีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งจะเป็นเรื่องของอัยการสำนักงานต่างประเทศต่อไป

related