svasdssvasds

เหิม..ตัดต้นพะยูงร้อยปีกลางเมืองยโสธร

เหิม..ตัดต้นพะยูงร้อยปีกลางเมืองยโสธร

แก๊งมอดไม้เหิมบุกตัดต้นพยุงอายุนับร้อยปีกลางเมืองยโสธร

วันนี้ 1 ธค.61 เวลา 08.20 น. ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองยโสธร ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านประชาสรรค์ ต.ตาดทอง อ.เมืองยโสธร ว่ามีการลักลอบตัดไม้พะยูง หน้าโรงเรียนเพชรน้ำหนึ่ง บ.ประชาสรรค์ ต. ตาดทอง อ.เมืองยโสธร นายอภิรัตน์ ป้องกัน นายอำเภอเมืองยโสธร น.ส.ศุภลักษณ์ นามมั่น ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.เมือง จ.ยโสธร พร้อมกำลังฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบต้นไม้พะยูงขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 70 เซนติเมตร ล้มข้างทาง ถนน แจ้งสนิท โดยจุดเกิดเหตุอยู่หน้า รร.เพชรน้ำหนึ่ง

เหิม..ตัดต้นพะยูงร้อยปีกลางเมืองยโสธร

จากการตรวจสอบพบว่า ไม้พะยูงตั้งแต่โคนต้น ไปจนถึงกลางต้น ความยาวประมาณ 2.50 เมตร ซึ่งเป็นส่วนของไม้ที่ดีที่สุดได้หายไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบปากคำพยานซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ทราบว่าได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ตอนประมาณ 2 นาฬิกาของเมื่อคืนนี้ แต่ไม่มีใครกล้าออกมาดู เพราะกลัวคนร้ายจะทำร้าย ซึ่งตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวมถึงฝ่ายเกี่ยวข้อง จะเร่งสืบสวนหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะการกระทำของกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ถือว่าไม่เกรงกลัวกฎหมาย เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองยโสธร อีกทั้งยังลงมือแม้จะอยู่ใกล้ชุมชนก็ตาม

เหิม..ตัดต้นพะยูงร้อยปีกลางเมืองยโสธร

เหตุการณ์ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสานมักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามหามาตรการป้องกันพันธุ์ไม้สงวนชนิดนี้ แต่ก็ไม่สามารถที่จะทนต่อความต้องการของกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูงได้ เนื่องจากไม้พะยูงมีเนื้อไม้ที่มีสีสันและลวดลายสวยงาม ทำให้ไม้พะยูงเป็นไม้ที่มีราคาแพงที่สุดชนิดหนึ่งในตลาดโลก  และเป็นที่ต้องการของตลาดโลก โดยเฉพาะจีน สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน โดยราคาชื้อขายขั้นต่ำเฉลี่ยกิโลกรัมละ 800 บาท หรือคิวละไม่ต่ำกว่า 3 - 6 แสนบาท นอกจากนี้ต้นพะยูงจัดเป็นไม้มงคลนาม ตามชื่อที่พ้องกับคำว่า “พยุง” ที่หมายถึง การประคองให้อยู่ในสภาพปกติ ช่วยให้ทรงตัวได้ จึงมีความเชื่อว่า หากบ้านใดปลูกต้นพะยูงไว้เป็นไม้ประจำบ้าน จะทำให้บุคคลในบ้านมีแต่ความเจริญ มีฐานะดีขึ้น ช่วยทำให้ชีวิตไม่ตกต่ำ ช่วยพยุงให้โชคดีมีชัย

ต้นพะยูงยังจัดเป็นไม้มงคลที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารหรือก่อฐานประดิษฐ์วัตถุต่าง ๆ เช่น ในการนำมาใช้ในพิธีวางศิลาฤกษ์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัย ควรปลูกต้นพะยูงในวันเสาร์ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณให้ปลูกในวันเสาร์ ถ้าจะให้เป็นสิริมงคลแก่ตัวผู้ปลูก ผู้ปลูกควรเป็นสุภาพบุรุษ เพราะพยุงเป็นชื่อที่เหมาะสำหรับสุภาพบุรุษ อีกทั้งแก่นไม้พยุงก็มีความแข็งแกร่งทนทานจึงเปรียบเทียบได้กับความแข็งแรงของสุภาพบุรุษ ไม่เพียงเท่านี้พะยูงยังจัดเป็น 1 ใน 9 ของไม้มงคลไทยอีกด้วยยิ่งปัจจุบันจำนวนต้นพะยูงในประเทศไทยยิ่งหายาก  ยิ่งทำให้ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เหิม..ตัดต้นพะยูงร้อยปีกลางเมืองยโสธร

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมาตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ได้วิสามัญฆาตกรรมกลุ่มคนร้ายร้ายที่ลักลอบตัดไม้พะยูงที่วัดบ้านกู่ ต.เพี้ยราม อ.เมืองสุรินทร์ หลังรับแจ้งจากเจ้าอาวาสว่ามีกลุ่มคนร้ายแอบเข้ามาตัดไม้พะยูงริมรั้ววัด เมื่อตำรวจเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุคนร้ายได้ใช้ปืนยิงต่อสู้ตำรวจ จนทำให้คนร้ายถูกวิสามัญฯ ตายคาที่ 1 ศพ เจ็บ 1 ราย และถูกจับอีก 4 ราย แต่ขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสาน ก็ยังคงไม่หยุดเคลื่อนไหวและยังคงท้าทายกฎหมายอยู่จนถึงทุกวันนี้

เหิม..ตัดต้นพะยูงร้อยปีกลางเมืองยโสธร

related