svasdssvasds

ตำรวจจับมือ"เอ็นจีโอ"ปราบค้ามนุษย์ในเด็ก

ตำรวจจับมือ"เอ็นจีโอ"ปราบค้ามนุษย์ในเด็ก

บิ๊กใหม่ประสานบิ๊กโจ๊กจับมือ NGO ลุยปราบค้ามนุษย์ในเด็กที่เชียงใหม่

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวและป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.ตร), พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง รองผบช.ภ.1 ,พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ทท.3 พล.ต.ต.พงศ์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5. พร้อมด้วยนางวีรวรรณ มอสบี้ ผู้อำนวยการโครงการ HUG Project และผู้แทนศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคุ้มครองเด็กเชียงใหม่ (CAC),นายไมเคิบ ฮาร์ท ฟาวเดอร์ ซีอีโอศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคุ้มครองเด็กเชียงใหม่(CAC) ร่วมกันเปิดศูนย์ช่วยเหลือและคุ้มครองเด็ก ( Child Advocacy Center, Thailand) ที่ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมกันนี้ได้ลงนามข้อตกลงตามโครงการอินเตอร์เน็ตปลอดภัยและป้องกันการค้ามนุษย์ในโรงเรียนและสถานสงเคราะห์

ตำรวจจับมือ"เอ็นจีโอ"ปราบค้ามนุษย์ในเด็ก

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่าปัจจุบันปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการปราบปรามอย่างจริงจังของเจ้าหน้าที่ ประกอบกับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมมือกับศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือคุ้มครองเด็กเชียงใหม่ และองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้อง จะทำให้ปัญหาการล่อลวงหรือล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ซึ่งเป็นพื้นฐานของการค้ามนุษย์ลดน้อยลงได้ในอนาคต พร้อมยืนยันทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในทุกรูปแบบ

ตำรวจจับมือ"เอ็นจีโอ"ปราบค้ามนุษย์ในเด็ก

ขณะที่พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวและป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.ตร), ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้จับมือกับโครงการ HUG ภายใต้มูลนิธิสานสัมพันธ์ครอบครัว มูลนิธิโซเออินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับคณะทำงาน ปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (TICAC) ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของ ปัญหาการค้ามนุษย์และเห็นถึงวิธีการแก้ไขปัญหาในเชิงการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการล่อลวงต่างๆ กับเด็กและเยาวชนและให้ เด็กได้ทราบถึงช่องทางการขอความช่วยเหลือกรณีที่เด็กหรือคนรอบข้างประสบเหตุการณ์ จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการ 'อินเตอร์เน็ตปลอดภัยป้องกันภัยและป้องกันการค้ามนุษย์ (ปลอดภัยในโรงเรียนและมูลนิธิฯ)' เพื่อสร้างระบบป้องกัน โดยโครงการนี้ จะครอบคลุมจำนวนเด็กนักเรียน 3,000 คน จากโรงเรียน ทั้งหมด 6 โรงเรียน ในจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรพัฒนาเอกชน 3 แห่ง (สถานสงเคราะห์และมูลนิธิฯ) ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือร่วมกันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ตำรวจจับมือ"เอ็นจีโอ"ปราบค้ามนุษย์ในเด็ก

ที่ผ่านมาทางคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ทางอินเทอร์เน็ตหรือ TICAC ได้รับเบาะแส จานวน 209 เรื่อง ดำเนินคดีไปแล้ว 121 คดี และ ที่เหลืออยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อ และมีแนวโน้มที่เด็กจะถูกล่อลวงนั้นเพิ่มมากขึ้นจากสื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งทางคณะทำงานได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง และมุ่งหวังลดการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ทั้งนี้จากสถิติระหว่างปี 2558 - 2561 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และศูนย์ปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้จับผู้กระทำผิดคดีค้ามนุษย์ จำนวน 21 คดี, คดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 13 คดี, คดีครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก 31 คดี และส่งกลับออก นอกราชอาณาจักร 6 คดี ซึ่งมีผู้กระทำความผิดเป็นผู้ต้องหาชาวไทย จำนวน 38 คน และผู้ต้องหาต่างชาติ จำนวน 35 คน จากทั้งหมด 71 คดี

related