svasdssvasds

สรุปผลสอบสวนคดีเรือฟินิกซ์สัปดาห์หน้า

สรุปผลสอบสวนคดีเรือฟินิกซ์สัปดาห์หน้า

บิ๊กโจ๊กระบุเตรียมสรุปผลการสอบสวนคดีเรือฟินิกซ์ล่มได้ภายในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นพบเรือไม่ได้มาตรฐานและมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.ในฐานะรองหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนคดีเรือฟินิกซ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตรวจพิสูจน์เรือฟินิกซ์ที่อับปางกลางทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมาจนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 47 คน ว่าล่าสุดทีมพนักงานสอบสวนที่มี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้รับรายงานการตรวจพิสูจน์เรือจากผู้เชี่ยวชาญของประเทศเยอรมัน จีน และไทย ว่าผลการตรวจสอบเรือฟินิกซ์พบว่าเป็นเรือที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งระบบโครงสร้างของเรือที่ต่อไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เนื่องจากระบบพนังกั้นน้ำใต้ท้องเรือสำหรับเรือขนาดใหญ่เช่นนี้ต้องมีอย่างน้อย 4 ห้อง แต่ปรากฎว่าเรือฟินิกซ์ มีพนังกั้นน้ำเพียงห้องเดียวซึ่งไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย. นอกจากนี้ยังพบว่าส่วนของเครื่องยนต์ก็เป็นการนำเครื่องยนต์เก่าของรถบรรทุก มาดัดแปลงทำเป็นเครื่องยนต์ ไม่ใช่เครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับการเดินเรือ เช่นเดียวกับกระจกกั้นห้องผู้โดยสารก็ไม่ได้มาตรฐานจนทำให้ผู้โดยสารที่อยู่ภายในไม่สามารถทุบกระจกแล้วหลบหนีออกมาได้ทัน นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังพบว่าอู่ที่ต่อเรือฟินิกซ์ได้น้ำแท่งปูนจำนวนมากมาถ่วงที่ใต้ท้องเรือเพื่อแก้ปัญหาโครงสร้างเรือที่ไม่สมดุลอีกด้วย

สรุปผลสอบสวนคดีเรือฟินิกซ์สัปดาห์หน้า

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวอีกว่าจากการตรวจสอบพิมพ์เขียวของเรือก็พบความผิดปกติหลายจุด โดยในสัปดาห์หน้าทีมพนักงานสอบสวนจะแถลงสรุปผลการตรวจสอบและสรุปผลการสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ถูกแจ้งข้อหาหลายส่วนทั้ง บริษัทเดินเรือ อู่ต่อเรือ กัปตัน และข้าราชการกรมเจ้าท่า ระดับเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบเรือ แต่กลับปล่อยให้เรือไม่ได้มาตรฐานออกไปรับนักท่องเที่ยวจนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น เพราะคดีนี้ถือเป็นการกระทำผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 และล่าสุดพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนเสนอ ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว

สรุปผลสอบสวนคดีเรือฟินิกซ์สัปดาห์หน้า

ผบช.สตม.ระบุด้วยว่าทางการจีนเริ่มเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ไทย และเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดน้อยลง โดยล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกตรวจเรือที่ให้บริการในทะเลอันดามันซึ่งตอนนี้สามารถตรวจเรือได้แล้วประมาณ 700 ลำ และพบว่ามีเรือที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยประมาณ 60 ลำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามนำเรือที่ไม่ได้มาตรฐานออกมาใช้งานแล้ว

related