svasdssvasds

มูลนิธิกระจกเงา เปิดสถิติเด็กหายร้อยละ 77 สมัครใจหนี

มูลนิธิกระจกเงา เปิดสถิติเด็กหายออกจากบ้าน พบร้อยละ 77 สมัครใจหนี ส่วนใหญ่เป็นเด็กหญิงมากกว่าเด็กชาย 3 เท่า และความรุนแรงในครอบครัว เป็นปัจจัยที่เด็กหนีออกจากบ้าน

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยสถิติรับแจ้งเด็กหาย ปี 2561 รวมทั้งสิ้น 310 ราย สาเหตุหลักกว่าร้อยละ 77 คือเด็กสมัครใจหนีออกจากบ้าน อายุเฉลี่ยระหว่าง 13-15 ปี พบเป็นเด็กหญิงหายออกจากบ้านมากกว่าเด็กชายเกือบ 3 เท่า ส่วนใหญ่ปัจจัยในการตัดสินใจให้เด็กหายออกจากบ้านเกิดจากปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวที่ลงโทษเด็กด้วยความรุนแรง ด่าทอ และการห้ามเด็กทำสิ่งต่างๆ โดยไม่อธิบายเหตุผล แม้แนวโน้มสถานการณ์เด็กหาย 3 ปีที่ผ่านมา มีสถิติรับแจ้งลดลงแต่ก็ยังถือว่ามีความรุนแรง เนื่องจากแต่ละปี ยังมีเด็กหายออกจากบ้านเกินกว่า 300 คน

มูลนิธิกระจกเงา เปิดสถิติเด็กหายร้อยละ 77 สมัครใจหนี

สำหรับตัวเลขเด็กหายของทั้งประเทศ ซึ่งไม่ได้แจ้งมาที่มูลนิธิกระจกเงา อาจมีตัวเลขมากกว่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-15 ปี ที่มีความเสี่ยงในการตัดสินใจหนีออกจากบ้านได้ง่าย โดยเฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กไว้วางใจเพื่อน หรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์มากกว่าคนในครอบครัว แม้ว่าเด็กจะสมัครใจหนีออกจากบ้านเอง แต่ก็อาจมีอันตรายหลายอย่างสำหรับเด็ก ทั้งการคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก หรือมีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง

มูลนิธิกระจกเงา เปิดสถิติเด็กหายร้อยละ 77 สมัครใจหนี

related