svasdssvasds

ส่อเค้าทุจริต DSI ชงสำนวนรถหรู ให้ ป.ป.ช. คาด จนท.ศุลกากรเอี่ยว

ส่อเค้าทุจริต DSI ชงสำนวนรถหรู ให้ ป.ป.ช. คาด จนท.ศุลกากรเอี่ยว

ดีเอสไอ สรุปสำนวนรถจดประกอบ "ปอร์เช่" 5 คัน ส่ง ป.ป.ช. พิจารณาคดีอาญาเจ้าหน้าที่ กรมศุลกากร หลังตรวจพบส่อทุจริตตรวจปล่อยรถ นำเข้าสำเร็จรูป จากคันละ10 ล้านเหลือ 3 ล้าน

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงความคืบหน้า ในการตรวจสำนวนคดีทุจริตตรวจปล่อยรถยนต์จดประกอบพร้อมของกลางในคดี ซึ่งเป็นรถยนต์ซุปเปอร์คาร์ ยี่ห้อปอร์เช่ ว่าได้ส่งสำนวนคดีดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไต่สวนความผิดทางอาญา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ตามกฎหมายที่ได้รับการแก้ไขใหม่ พนักงานสอบสวนต้องส่งสำนวนไปให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ

ซึ่งในการตรวจสอบบัญชีการนำเข้ารถยนต์จดประกอบ โดยพบหลักฐานน่าเชื่อว่ารถยนต์ซุปเปอร์คาร์จำนวนมากที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ถูกขนส่งมาสำเร็จรูปทั้งคัน แต่มีการปลอมแปลงเอกสารการนำเข้าเป็นรูปแบบแยกชิ้นส่วนรถยนต์ อาทิ ตัวถัง เครื่องยนต์ ก่อนนำมาสำแดงเท็จ ส่วนเอกสารการขนเข้าตัวจริงจากประเทศต้นทางจะถูกทำลายทิ้ง โดยอ้างว่าสูญหายจากอุบัติเหตุไฟไหม้หรือน้ำท่วม และไม่เคยถูกถอดเปลี่ยน ชิ้นส่วนใดๆ มูลคดีจึงน่าเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรผู้ทำหน้าที่ตรวจปล่อยสินค้า รู้เห็นกับผู้นำเข้าจึงยอมรับหลักฐานใบขนเท็จ

นอกจากนี้ยังพบว่า รถยนต์ปอร์เช่มีราคาขายในท้องตลาดไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่ผู้นำเข้าผิดกฎหมายนำมาจำหน่ายเพียงคันละ 3-5 ล้านบาท

related