svasdssvasds

ยกรถทันที ตร. จ่อชง คจร. เห็นชอบ มาตรการยกรถที่กีดขวางถนน หวังลดปัญหาจราจรชั่วโมงเร่งด่วน

ยกรถทันที ตร. จ่อชง คจร. เห็นชอบ มาตรการยกรถที่กีดขวางถนน หวังลดปัญหาจราจรชั่วโมงเร่งด่วน

ตำรวจเตรียมเสนอคณะกรรมการจัดระบบจราจร หรือ คจร. ให้พิจารณาบังคับใช้มาตรการยกรถที่จอดกีดขวางในเส้นทางสายหลัก เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเรื่องนี้ว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สนข. ได้เสนอหลักการให้ ครม. พิจารณามาตรการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 59 ที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก ดำเนินการสั่งยกรถที่พบว่ามีการจอดขวางตามเส้นทางสายหลัก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจราจรโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน โดยหลักการที่ว่านี้แบ่งเป็นตำรวจทำหน้าที่เขียนใบสั่งเช่นเดิม จากนั้นจะให้รถยกของเอกชนทำการยกรถไปเก็บรักษาไว้ชั่วคราวในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งหากใครที่ถูกยกรถไป ต้องไปเสียค่าปรับ 500 บาท ฐานกีดขวางทางจราจร และไปเสียค่าดำเนินการยกรถอีก 2,000 บาท ซึ่งมาตรการนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ระหว่างตำรวจ สนข. และกรุงเทพมหานคร เพื่อนำผลไปเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบจราจร คจร. พิจารณาในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะมีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวต่อไป

เบื้องต้นสำหรับมาตรการนี้จะนำไปบังคับใช้ตามถนนสายหลักต่างๆ เช่น ถนนพระราม 4 , ถนนสุขุมวิท , ถนนพระราม 9 ซึ่งจะมีการติดป้ายห้ามจอดตลอดทาง พร้อมติดป้ายประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนล่วงหน้า ส่วนในอนาคตจะพิจารณาถนนเส้นทางอื่นๆ ที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

สำหรับเรื่องนี้ยังระบุด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขกฎหมาย เนื่องจากมีข้อกฎหมายบังคับใช้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากที่ผ่านมารถยกของตำรวจมีจำนวนจำกัด และเห็นว่ามาตรการล็อกล้อไม่ได้ลดปัญหาได้ทันที จึงเห็นควรทดลองนำมาตรการแบบเดียวกับในต่างประเทศมาทดลองใช้แก้ปัญหา ส่วนที่ต้องแก้ไข มีเพียงอัตราค่าบริการยกรถเพื่อให้ภาคเอกชนสามารถรับไปดำเนินการได้

related