svasdssvasds

โชว์ผลงาน! ปปง. ร่วม ศปอส.ตร. แถลงยึดอายัดทรัพย์สินกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

โชว์ผลงาน! ปปง. ร่วม ศปอส.ตร. แถลงยึดอายัดทรัพย์สินกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

ปปง. ร่วม ศปอส.ตร. แถลงผลงาน คดีจำนำข้าว ยึดกว่า1.1หมื่นล้าน ยึดอายัดทรัพย์สินรวม กว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

วันที่ 29 มกราคม 2562 พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน/ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) พลตำรวจตรี ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการ ปปง. พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/รอง ผอ. ศปอส.ตร. และ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง/รอง ผอ. ศปอส.ตร./หัวหน้าชุดปราบปราม ร่วมแถลงข่าวผลการดำเนินงานระหว่างสำนักงาน ปปง. และ ศปอส.ตร. รวมทั้งคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงาน ปปง.

พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ดำเนินการบูรณาการกำลังปราบปรามอาชญากรรมทุกรูปแบบ และที่เป็นมูลฐานความผิดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นวงกว้างโดยอาศัยช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์เช่น Facebook , LINE ในการหลอกลวงผู้เสียหาย อย่างจริงจังและเด็ดขาด

สำนักงาน ปปง. จึงมุ่งมั่นเพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกหลอกลวงจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นการฉ้อโกงประชาชน สำนักงาน ปปง. ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสำนักงาน ปปง. (ศปก.ปปง.) ผ่านทางสายด่วน 1710 และมีการบูรณาการร่วมกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ผ่านช่องทางสายด่วน 1155 โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินและผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ทำให้สามารถชะลอการถอนเงินจากมิจฉาชีพและคืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งเต็มจำนวนและบางส่วนเพื่อเป็นการเยียวยาประชาชน ต่อมาได้มีการยกระดับการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกหลอกลวงผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกรูปแบบ เช่น เฟสบุ้ค แอพพลิเคชั่นไลน์ โรแมนซ์สแกม เป็นต้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การทำงานในลักษณะบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนสามารถระงับการกระทำความผิดของมิจฉาชีพได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

โชว์ผลงาน! ปปง. ร่วม ศปอส.ตร. แถลงยึดอายัดทรัพย์สินกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ สำนักงาน ปปง. ได้มีการดำเนินการเกี่ยวกับการยึดอายัดทรัพย์สินผู้กระทำความผิดภายใต้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอย่างเข้มข้นและจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับ การทุจริตคอร์รัปชั่น การฉ้อโกงประชาชน หรือการฉ้อโกงที่เกี่ยวกับการกู้ยืมเงินนอกระบบ ทั้งนี้เกี่ยวกับรายคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนที่มีความคืบหน้า คือ คดีที่เกี่ยวกับการทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง กับพวก โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินไปแล้ว จำนวน 11 คำสั่ง รวมมูลค่า 15,795 ล้านบาทเศษ

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 สำนักงาน ปปง. ได้เสนอเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอต่อศาลแพ่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพิ่มเติมอีก จำนวน 50 ล้าน และเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 เลขาธิการ ปปง. ได้มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินของจำเลยในคดีนี้ เพิ่มเติมอีก จำนวน 269 ล้านบาทเศษ เนื่องจากตรวจสอบเพิ่มเติมพบเงินสดที่อยู่ในบัญชีเงินฝากธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีนี้ รวมจำนวนยึดอายัดทรัพย์สินทั้งสิ้น 12 คำสั่ง รวมมูลค่าประมาณ 16,114 ล้านบาท ต่อมาในวันเดียวกันศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้ทรัพย์สิน จำนวน 2 คำสั่ง ตกเป็นของแผ่นดิน รวมมูลค่า 11,078.90 ล้านบาท

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง/รอง ผอ.ศปอส.ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้ง ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ โดยมี พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นหัวหน้าชุดปราบปราม ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างจริงจัง ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมาโดยตลอด

ทั้งนี้ จากผลการปฏิบัติงานของ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ สามารถดำเนินการตรวจยึดทรัพย์สินผู้กระทำความผิดตามมูลฐานของกฎหมาย ปปง. ได้เป็นจำนวนมากรวมทั้งสิ้นประมาณ 17,136,911,806 บาท

โชว์ผลงาน! ปปง. ร่วม ศปอส.ตร. แถลงยึดอายัดทรัพย์สินกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

related