svasdssvasds

ท่าทีรัฐฯ หลังศาลรับคัดค้าน "ฮาคีม" กลับบาห์เรน

หลังศาลรับคำร้องคัดค้านส่งนักฟุตบอลบาห์เรน เป็นผู้ร้ายข้ามแดน วันนี้ยังต้องติดตามท่าทีทั้งของออสเตรเลีย และบาห์เรน ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งกระทรวงต่างประเทศ พร้อมเป็นตัวกลางในการเจรจา

กรณีของนายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี อายุ 25 ปี ชาวบาห์เรน ซึ่งได้รับการรับรองสถานะผู้ลี้ภัยออสเตรเลีย โดยเมื่อวานนี้ ศาลอาญานัดสอบคำให้การจำเลย คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามคำขอของทางการบาห์เรนที่ส่งมาให้ทางการไทย เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 และ 10 มกราคม 2562 โดยอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามที่ทางการบาห์เรน ระบุในคำร้อง ว่านายฮาคีม ถูกพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี ในความผิดฐานลอบวางเพลิง ร่วมการชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และใช้กำลังประทุษร้าย, ครอบครองวัตถุไวไฟ, ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้อื่นเสียหาย

ท่าทีรัฐฯ หลังศาลรับคัดค้าน "ฮาคีม" กลับบาห์เรน

โดยในชั้นศาลนายฮาคีมได้ให้การปฏิเสธ และไม่ยินยอมให้ส่งตัวกลับไปยังประเทศบาห์เรน และขอต่อสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ศาลจึงมีคำสั่งให้ยื่นคำคัดค้านต่อศาลภายใน 10 วัน แต่นายฮาคีม แถลงว่าไม่สามารถยื่นได้ทันภายในกำหนดเวลา เนื่องจากต้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ศาลจึงให้ยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 5 เมษายน นี้ และกำหนดนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 22 เมษายนนี้

ท่าทีรัฐฯ หลังศาลรับคัดค้าน "ฮาคีม" กลับบาห์เรน

ด้านนายมาร์ค วอร์น็อค เลขานุการโท นักการทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย บอกว่า หลังรัฐบาลบาห์เรนทราบข่าวว่านายฮาคีมกำลังเดินทางมาประเทสไทย ก็ได้ประสานรัฐบาลไทยเพื่อขอให้ควบคุมตัวเป็นการเร่งด่วน และดำเนินการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศบาห์เรนทันที การกระทำของรัฐบาลบาห์เรนทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบากมาก และย้ำว่ารัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้ส่งตัวนายฮาคีมกลับไปออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด

ท่าทีรัฐฯ หลังศาลรับคัดค้าน "ฮาคีม" กลับบาห์เรน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เรียกร้องทุกฝ่าย ขออย่ากดดันเพราะ ไทยไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ และไม่ได้รู้จักกับนายฮาคีมเป็นการส่วนตัว ซึ่งไทยยินดีที่จะเป็นตัวกลาง ระหว่างบาห์เรนและออสเตรเลีย ในการหาทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ ซึ่งในทางการทูตก็มีอยู่หลายวิธี แต่ในระหว่างนี้นายฮาคีมก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของไทยตามปกติ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาของอินเตอร์โพล ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยเช่นกันว่า เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่สามารถให้ความคิดเห็นได้

related