svasdssvasds

ทนาย "ฮาคีม" จ่องัด พ.ร.บ.ข้ามแดน สู้คดี ยันถูกทางการบาห์เรนยัดข้อหา

ทนาย "ฮาคีม" จ่องัด พ.ร.บ.ข้ามแดน สู้คดี ยันถูกทางการบาห์เรนยัดข้อหา

ทนาย "ฮาคีม" เผยอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานแก้ต่างคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน ยันเจ้าตัวยื่นคำร้องขอเป็นผู้ลี้ภัยถูกต้อง และมีหลักฐานยืนยันไม่เคยร่วมก่อเหตุตามที่ ทางการบาห์เรน กล่าวหา

นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่อัยการสูงสุดมีคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายฮาคีม ถูกควบคุมตัวมาสอบคำให้การเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่า ก่อนที่นายฮาคีม จะถูกควบคุมตัวกลับไปยังเรือนจําพิเศษกรุงเทพ เธอได้อธิบายข้อมูลที่ศาลแจ้งให้ทราบ รวมทั้งข้อมูลภายในเอกสารที่อัยการทำเรื่องส่งมาให้อย่างละเอียด พร้อมทั้งอธิบายถึงขั้นตอนการต่อสู้คดี แต่นายฮาคีมยังคงมีอาการเครียด และกังวลว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศบาห์เรน

สำหรับขั้นตอนการเตรียมตัวของทีมทนายความ ขณะนี้อยู่ระหว่างการอ่านคำร้องของอัยการอย่างละเอียด พร้อมทั้งหาพยานหลักฐานมาแก้ต่าง โดยมีการรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งเป็นเอกสารจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เชื่อว่าภายในเวลาที่ศาลกำหนดจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อใช้แก้ต่างในศาลได้อย่างครบถ้วน โดยคำร้องของอัยการก็ตรงกับที่ทางทีมทนายความได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งทีมทนายความจะใช้พรบ.ข้ามแดนในการต่อสู้คดีกับคำร้องของอัยการ ส่วนการใช้ชีวิตภายในเรือนจำทราบว่า นายฮาคีม เริ่มปรับตัวได้

ส่วนเรื่องการขอเป็นผู้ลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย ทราบข้อมูลจากนายฮาคีม ว่าเริ่มมีการดำเนินการขอเป็นผู้ลี้ภัยนานถึง 3 ปี โดยมีการเข้าขั้นตอนการทดสอบและตรวจสอบของทางการประเทศออสเตรเลียถูกต้องทุกขั้นตอน จนได้รับการอนุญาตในปี 2557 ส่วนเรื่องคดีความที่เกิดขึ้นที่ประเทศบาห์เรนตัวนายฮาคิมให้ข้อมูลว่าในวันที่เกิดเหตุเผาสถานีตำรวจ ตัวนายฮาคิมไม่ได้ไปร่วมชุมนุมในจุดดังกล่าว แต่กำลังแข่งขันฟุตบอลนัดหนึ่งและมีพยานหลักฐานได้ว่าตัวนายฮาคีม อยู่ภายในสนามฟุตบอลและแข่งขันขณะที่เกิดเหตุ ทั้งนี้สาเหตุที่นายฮาคีม ถูกรวมเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว นายฮาคีมให้ข้อมูลว่า เกิดจากการที่พี่ชายของนายฮาคีม เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวคนสำคัญซึ่งทางการของประเทศบาห์เรนต้องการตัวแต่ไม่สามารถจับกุมได้ ตัวนายฮาคีม ยัจึงตกเป็นเป้าในการถูกโจมตี

ทั้งนี้ นายฮาคีม ถูกทางการบาห์เรน ในข้อหาลอบวางเพลิง เผาทำลายทรัพย์สินราชการ เมื่อปี 2555 โดยเจ้าตัวได้ลี้ภัยไปอยู่ประเทศออสเตรเลีย พร้อมได้รับอนุญาตเป็นผู้ลี้ภัย ในปี 2557 แต่ถูกทางการไทยจับกุม เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ระหว่างเดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยา เนื่องจากมีหมายจับของตำรวจสากล

related