svasdssvasds

อธิบดีอัยการต่างประเทศ ชี้ความผิด "ฮาคีม" เป็นอาญาเข้าเกณฑ์ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

อธิบดีอัยการต่างประเทศ ชี้ความผิด "ฮาคีม" เป็นอาญาเข้าเกณฑ์ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

อธิบดีอัยการต่างประเทศ เผยการทำงานเรื่อง "ฮาคีม" ไทยต้องเป็นกลางพิจารณาตาาหลักเกณฑ์อย่างรอบคอบ ชี้ความผิดดังกล่าไม่ใช่ความผิดการเมือง แต่เป็นอาญาเข้าหลักเกณฑ์ส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้เเม้ไม่มีสนธิสัญญา

วันนี้ (5 ก.พ.) นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ อัยการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอส่งตัวนาย ฮาคีม อัล อาไรบี อตีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน ซึ่งตกเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และศาลนัดสอบคำให้การจำเลยไปเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่าเรื่องดังกล่าวจะเข้าข่ายว่าเป็นเหตุหรือคดีเกี่ยวกับการเมือง เชื้อชาติ ศาสนาที่เป็นข้อยกเว้นในการส่งผู้ร้ายข้ามเเดนหรือไม่นั้น

ซึ่งอัยการ สำนักงานต่างประเทศได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวเเล้ว เห็นว่าที่ทางการบาห์เรนได้ยื่นเรื่องขอให้เราในฐานะผู้ประสานงานกลางยื่นคำร้องต่อศาลขอนาย ฮาคีม กลับไปรับโทษตามคำพิพากษาศาลบาห์เรน นั้นไม่ใช่ความผิดเกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ ซึ่งเป็นข้อหาในคดีอาญา ที่ประเทศไทยก็มีด้วย จึงเข้าข่ายในการขอส่งตัวในกรณีที่เป็นประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดน อัยการเราจึงมองว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองเป็นเพียงความผิดธรรมดา

ส่วนกรณีที่ ทางการออสเตรเลียเคยให้สถานะผู้ลี้ภัย นายฮาคีม เนื่องจากมองว่าเรื่องดังกล่าวเข้าเกณฑ์ การเมือง เชื้อชาติ หรือศาสนา นั้น ถือเป็นการพิจารณาของทางการออสเตรเลีย เเต่ทางอัยการสำนักงานต่างประเทศมีหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาคำร้องขอของทางบาห์เรน ว่าเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่เป็นความผิดอาญาที่เป็นความผิดที่บัญญัติตรงกันของกฎหมายทั้งสองประเทศ และระหว่างนี้กำลังอยู่ระหว่างเตรียมพยานหลักฐาน

และทางเจ้าของสำนวน ก็เตรียมความพร้อมอยู่ เรื่องนี้เรารู้ว่าเป็นที่สนใจของหลายคนเเละหลายประเทศเราได้ทำงานอย่างรอบคอบที่สุด เราอยู่ท่ามกลางระหว่างบาห์เรนกับออสเตรเลีย ฉะนั้นเราจะไม่ช่วยใครทั้งนั้นเราจะดูหลักเกณฑ์กฎหมายว่าเข้าหรือไม่ โดยเราต้องวางตัวเป็นกลางสุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล

สำหรับการถูกกดดัน จากหลายประเทศ ให้ คำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนายฮาคีม นั้น นายชัชชม ระบุว่า ในเวลานี้ยังไม่มีกฎหมายที่จะถอนคำร้อง ซึ่งขณะนี้เข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลเเล้ว

related