svasdssvasds

โฆษก ตร.-บิ๊กโจ๊ก ยันคุมตัว ”ฮาคีม” ตามหมายแดง

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติย้ำกรณี นายฮาคีม อยู่ในขั้นตอนพิจารณาของศาล ไม่อาจก้าวล่วงได้ พร้อมยืนยันควบคุมตัวตามหมายแดงตำรวจสากล ขณะที่ทนายความ เตรียมยื่นประกันสัปดาห์หน้าอีกรอบ และจะขอรับเงื่อนไขใส่กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ที่จำกัดการเดินทางของผู้ต้องหาได้

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวแห่งชาติ ในฐานะโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การจับกุมนายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน วัย 25 ปี ที่อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัยของประเทศออสเตรเลีย ขณะมาฮันนีมูนกับภรรยาที่ประเทศไทย ว่า เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

โฆษก ตร.-บิ๊กโจ๊ก ยันคุมตัว ”ฮาคีม” ตามหมายแดง

เนื่องจาก นายฮาคิม มีหมายจับของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ที่หนีคดีที่ถูกศาลบาห์เรนตัดสินจำคุก 10 ปี ข้อหาทำลายทรัพย์สินของรัฐระหว่างการชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่บาห์เรนเมื่อปี 2555 รวมถึงขั้นตอนขณะนี้อยู่ในชั้นศาล ตำรวจไม่อาจก้าวล่วงได้ จะตัดสินอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ย้ำว่าตำรวจทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง

โฆษก ตร.-บิ๊กโจ๊ก ยันคุมตัว ”ฮาคีม” ตามหมายแดง

เช่นเดียวกับ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บอกว่า จะต้องรอการพิจารณาของศาลเสร็จสิ้นก่อน โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน ก่อนจะดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากฝ่ายบริหาร จะไม่มีอำนาจเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมได้ และจากการเข้าพบเจ้าหน้าที่สถานฑูตออสเตรเลีย ซึ่งท่านทูตยอมรับเป็นผู้แจ้งหมายแดงของนายฮาคิม มาให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้ควบคุมตัวไว้เอง ซึ่งตัวท่านก็รู้สึกไม่สบายใจตรงนี้ รวมถึงสาเหตุในการควบคุมตัวครั้งนี้ จึงพยายามที่จะกดดันให้รัฐบาลไทยส่งตัวนายฮาคิม กลับไปยังประเทศออสเตรเลียให้ได้ ซึ่งไทยได้ชี้แจงถึงแม้จะมีการยกเลิกหมายแดงของอินเตอร์โพลแล้วนั้น แต่กระบวนการในการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเดินหน้าไปแล้ว ก็ต้องเข้าสู่การดำเนินการในชั้นศาล ฝ่ายบริหารเข้าไปแทรกแซงไม่ได้ ซึ่งตัวท่านทูตก็รับทราบแล้ว

โฆษก ตร.-บิ๊กโจ๊ก ยันคุมตัว ”ฮาคีม” ตามหมายแดง

ด้าน นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของ นาย ฮาคีม ระบุว่า ในสัปดาห์หน้าทางทีมทนายจะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวหน้าฮาคีม ต่อศาลอาญาอีกครั้ง โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้มาจากองค์กรด้านมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ เท่าที่ทราบมีจากประเทศออสเตรเลีย เข้ามาช่วยบ้างแล้ว

โฆษก ตร.-บิ๊กโจ๊ก ยันคุมตัว ”ฮาคีม” ตามหมายแดง

ทั้งนี้การขอปล่อยตัวชั่วคราว จะยื่นทั้งหลักทรัพย์ เเละหลักประกันที่เป็นบุคคล และจะขอรับเงื่อนไขใส่กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือ กำไล EM ที่สามารถจำกัดการเดินทางของผู้ต้องหาหรือจำเลยได้ด้วย และเชื่อว่า หากนายฮาคีม ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจากศาล โดยมีเงื่อนไขให้ใส่กำไล อีเอ็ม ก็จะไม่เดินทางไปไหน เนื่องจากจากองค์กรผู้สนับสนุนด้านมนุษยธรรม พร้อมจัดหาที่พักและค่าใช้จ่ายเพียงพอ ให้นายฮาคีมมีชีวิตประจำวันได้ปกติ

โฆษก ตร.-บิ๊กโจ๊ก ยันคุมตัว ”ฮาคีม” ตามหมายแดง

related