svasdssvasds

สถานทูต "ออสฯ" แจงไม่เคยออกหมายจับ "ฮาคีม"

พลิกลิ้น สถานทูตออสเตรเลียออกแถลงการณ์ยันรัฐบาลไม่เคยออกหมายแดงแจ้งจับ 'ฮาคีม'

วานนี้ สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ในกรณีของการออกหมายจับแดงของตำรวจสากล ต่อนายฮาคีม เนื่องจากกรณีความเข้าใจผิดในการรายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับนายฮาคีมนั้น รัฐบาลออสเตรเลียมีความประสงค์ที่จะชี้แจงเพื่อให้คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับหมายจับแดงของตำรวจสากล ว่า ทางการออสเตรเลียไม่เคยออกหมายจับแดงดังกล่าว และรัฐบาลบาห์เรนเป็นผู้ออกหมายจับแดงดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2561 ก่อนที่นายฮาคีม จะออกเดินทางมายังกรุงเทพฯ

สถานทูต "ออสฯ" แจงไม่เคยออกหมายจับ "ฮาคีม"

โดยการออกหมายจับแดงดังกล่าวไม่ควรที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากนายอัลอาไรบีได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้รับการคุ้มครอง อีกทั้งเป็นการละเมิดระเบียบของทางตำรวจสากล ทั้งนี้ ในตอนแรก รัฐบาลออสเตรเลียไม่ทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงแจ้งให้รัฐบาลไทยทราบถึงการเดินทางมายังประเทศไทยของนายฮาคีม ซึ่งเป็นการแจ้งตามระเบียบการดำเนินการของตำรวจสากล แต่หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียรับทราบถึงสถานการณ์นี้แล้ว จึงได้ขอถอนหมายจับดังกล่าวในทันที ในวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลา 3 วันหลังจากที่นายฮาคีม เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ

สถานทูต "ออสฯ" แจงไม่เคยออกหมายจับ "ฮาคีม"

โดยขณะนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังดำเนินการทบทวนกระบวนการการทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ขอย้ำว่านายฮาคีม เป็นผู้ลี้ภัย และได้รับการคุ้มครองในออสเตรเลีย รวมถึงสมควรได้รับการส่งตัวกลับไปยังประเทศออสเตรเลียอย่างเร็วที่สุด

สถานทูต "ออสฯ" แจงไม่เคยออกหมายจับ "ฮาคีม"

related