svasdssvasds

"ชัยวัฒน์" จับผู้ต้องหาลอบล่าสัตว์ - ตัดไม้พะยูง ขสป.พนมดงรัก

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จับ 5 ผู้ต้องหา รวม 2 คดี ทั้งล่าสัตว์ป่าและทำไม้พะยูง

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมด้วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า(ขสป.)พนมดงรัก เจ้าหน้าที่ ศูนย์จัดการ ขสป.พนมดงรักที่ 1 (โดนเอาว์-ภูดินน้อย) และเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ร่วมออกตรวจลาดเวนบริเวณป่าพนมระไซ ใน ขสป.พนมดงรัก ตำบลรุง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จากนั้นได้ยินเสียงปืน ก่อนแบ่งชุดปฏิบัติการ ออกเป็น 2 ชุด

"ชัยวัฒน์" จับผู้ต้องหาลอบล่าสัตว์ - ตัดไม้พะยูง ขสป.พนมดงรัก

โดยชุดที่ 1 ได้ติดตามเสียงปืนจนพบผู้กระทำผิด จำนวน 4 คน เป็นชาวจังหวัดศรีสะเกษทั้งหมด กำลังชำแหละ ซากสัตว์ป่า บริเวณลำห้วยสงกต จึงแสดงตัวจับกุมได้ทั้งหมด พร้อมของกลาง อาวุธปืนแก็ปไทยประดิษฐ 4 กระบอก พร้อมลูกปืน กระสุนปืนอีกจำนวนหนึ่ง รถจักรยานยนต์ 3  คัน หน้าไฟ มีด ตาข่ายดักสัตว์ รากโล่ติ้น ลูกตะกั่ว 300 เม็ด ดินปืน 4 ขวด และลูกปะทัดยักษ์ 3 ลูก นอกจากนี้ยังพบซากไก่ป่า ซากไก่ฟ้าพญาลอ ซากนางอาย และซากกระรอกหลากสี อย่างละ 1 ซาก

"ชัยวัฒน์" จับผู้ต้องหาลอบล่าสัตว์ - ตัดไม้พะยูง ขสป.พนมดงรัก

ส่วนชุดที่ 2 ได้ทำการดักซุ่ม ก่อนพบกลุ่มคนทำไม้ 3 คน กำลังแบกไม้ออกจากป่า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเข้าจับกุมได้ 1 คน ชื่อนายซก นี อายุ 25 ปี เป็นชาวกัมพูชา พร้อมของกลาง ส่วนอีก 2 คน อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้ สำหรับของกลางมีทั้งไม้พระยูงแปรรูปจำนวน 4  เหลี่ยม ปริมาตร 0.038 ลบ.ม. ขวาน ไฟคาดศรีษะ และเลื่อดตัด 2 ปื้น

"ชัยวัฒน์" จับผู้ต้องหาลอบล่าสัตว์ - ตัดไม้พะยูง ขสป.พนมดงรัก

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ขณะนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เน้นและสนับสนุนงบประมาณ เรื่องการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ให้เจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ ได้ทำงานและปกป้องทรัพยากรที่เหลืออยู่ และให้คงอยู่ อย่างมีค่าต่อไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นำของกลางมาจัดทำบันทึกที่ ขสป.พนมดงรัก และประสานพนักงานสอบสวน สภ.โดนเอาว์ เพื่อดำเนินการต่อไป

related