svasdssvasds

"ทนายรณณรงค์" จวกสื่อแฉวงจรปิด เด็กเทคโนฯ เปิดฉากยิงตำรวจ อ้างเผยแพร่ไม่ได้รับอนุญาต [คลิป]

ทนายรณรงค์ จ่อฟ้องสื่อดัง เปิดคลิป เห็นวินาทีที่เด็กเทคโนฯ ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ก่อนถูกยิงสวนกลับจนเสียชีวิต อ้างเป็นการเผยแพร่ภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ผบก.น.4 ยันให้ความเป็นธรรม

วันนี้ (15 ก.พ.) เมื่อเวลา 10.00 น. นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อสอบถามความชัดเจนกรณีที่มีสื่อโทรทัศน์บางสำนักนำภาพวงจรปิด ที่เห็นว่าเด็กเทคโนโลยี ย่านบางกะปิ ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ระหว่างเข้าจับกุม เป็นคนเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อนจะถูกยิงสวนกลับว่า หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ครอบครัวผู้เสียชีวิตรู้สึกเสียใจและเครียดจนมีกระแสสังคมเข้าไปกดดันต่อว่าครอบครัว คาดว่าขอเวลาทำใจอีก 2 - 3 วัน ก่อนจะพิจารณายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอีกครั้ง รวมถึงเตรียมดำเนินการฟ้องร้องสื่อที่นำคลิปวงจรปิดไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต มองว่า หากได้เห็นเพียงแค่ภาพขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายยิงต่อสู้กัน จะเข้าใจว่าเป็นเรื่องการยิงป้องกันตัว แต่อย่างไรก็ตามทราบว่าภาพวงจรปิดยังมีอีกหลายคลิปหลายมุม ที่รอให้ตำรวจชี้แจงที่มาที่ไปก่อนเกิดเหตุ อีกทั้งเห็นว่านับตั้งแต่วันเกิดเหตุผ่านมาแล้ว 5 วัน ตำรวจควรมีการเรียกครอบครัวเข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความสบายใจ

และจากการพูดคุยกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ยอมรับว่า หากชี้แจงให้เข้าใจกันได้ เรื่องก็จบ ส่วนคลิปวีดีโอที่มีการเผยแพร่ ส่วนตัวมองว่าไม่น่ามีผลต่อรูปคดี แต่ส่งผลกระทบต่อจิตใจมากกว่า ต้องถามจริยธรรมผู้ที่นำไปเผยแพร่ด้วย

"ทนายรณณรงค์" จวกสื่อแฉวงจรปิด เด็กเทคโนฯ เปิดฉากยิงตำรวจ อ้างเผยแพร่ไม่ได้รับอนุญาต [คลิป]

สำหรับกรณีพยานอายุ 17 ปีที่จะพามาร้องขอความเป็นธรรม เบื้องต้นระหว่างที่สืบสวนคดี มีการเรียกไปสอบปากคำ และกดดันให้พยานเซ็นรับรองถ้อยคำ ซึ่งผิดหลักการสอบปากคำเยาวชน ทั้งที่ไม่มีทนาย สหวิชาชีพและอัยการเข้าร่วมสอบปากคำด้วย

ด้าน พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ยืนยันว่า การสอบสวนนั้นเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริงในเบื้องต้น หลังจากนี้ต้องมีการเรียกสอบสวนอย่างเป็นทางการโดยมีสหวิชาชีพ และพนักงานอัยการร่วมสอบด้วย

ส่วนกรณีที่ครอบครัวมีความสงสัยว่าตำรวจที่เข้าไปกอดรัดจะมีการจ่อยิงซ้ำนั้น จากการสอบสวนตำรวจตามภาพที่ปรากฎไม่มีปืน ขณะที่ผลตรวจไม่มีเขม่าปืนที่จะพิสูจน์ว่าเป็นการจ่อยิง แต่เป็นการยิงจากระยะไกล

"ทนายรณณรงค์" จวกสื่อแฉวงจรปิด เด็กเทคโนฯ เปิดฉากยิงตำรวจ อ้างเผยแพร่ไม่ได้รับอนุญาต [คลิป]

ขณะที่ผลการสอบสวน คดีมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 50 พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง และรอผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานและความเห็นแพทย์ คาดว่าจะสรุปสำนวนคดีได้ภายในเดือนมีนาคม ยืนยันไม่หนักใจในการทำคดีเนื่องจากพยานหลักฐานที่มีอยู่ค่อนข้างชัดเจน พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เบื้องต้นต้องมีการพิจารณาทั้งหมด 3 คดี โดยคดีแรกในความผิดฐานฆ่าโดยเจตนา และร่วมกันฆ่า คดีที่ 2 เป็นคดีพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน  คดีที่ 3 เป็นการชันสูตรการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ

related