svasdssvasds

"ตม.ไทย" จับมือ "ตม.ลาว" ป้องกันอาชญากรรม สกัดกั้นหนีเข้าเมือง แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคง

"ตม.ไทย" จับมือ "ตม.ลาว" ป้องกันอาชญากรรม สกัดกั้นหนีเข้าเมือง แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ร่วมหารือทวิภาคี กับ หัวหน้ากรมตรวจคนเข้าออกเมือง และลงนามในข้อตกลง ร่วมต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติรูปแบบต่างๆ

วันนี้ (18 ก.พ.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ประชุมร่วม พ.ต.ท.สายสะหมิง สีวิไล หัวหน้ากรมตรวจคนเข้าออกเมือง กรมใหญ่สันติบาล กระทรวงป้องกันความสงบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกรมตรวจคนเข้าออกเมือง กระทรวงป้องกันความสงบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่โรงแรมเซ็นทาราและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จ.อุดรธานี

โดยการประชุมหารือทางทวิภาคีครั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เป็นครั้งที่สองที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและและกรมตรวจคนเข้าออกเมืองสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้หารือการทำงานร่วมกัน ซึ่งการหารือในระดับทวิภาคีครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำงานร่วมกันภายใต้แนวทางวันทีมวันเวิล์ด คือตำรวจทั้งโลกเป็นทีมเดียวกัน ในการแสวงหาความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรม ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคง การข้ามแดนของพลเมือง การคัดกรองการเข้า-ออกอย่างมีประสิทธิภาพและด้านอื่นๆ โดยทั้งสองประเทศ จะเสริมสร้างความร่วมมือกำหนดหน่วยงานประสาน (Focal Point) โดยจะกำหนดหน่วยงานประสานหรือเจ้าหน้าที่ประสานงานให้ชัดเจน และจะให้ความร่วมมือด้านการประสานการปฏิบัติและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติรูปแบบต่างๆ เช่นการก่อการร้าย การค้ายาเสพติด และการค้ามนุษย์ เป็นต้น

"ตม.ไทย" จับมือ "ตม.ลาว" ป้องกันอาชญากรรม สกัดกั้นหนีเข้าเมือง แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคง

นอกจากนี้ในเรื่องอำนวยความสะดวกเรื่องการผ่านแดน โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจคนเข้าเมือง เช่น การตรวจคัดกรอง การจัดเก็บข้อมูลบุคคล-ยานพาหนะ เพื่อให้การสัญจรไปมาระหว่างสองประเทศสะดวกมากขึ้น ภายใต้ความมั่นคงของสองประเทศผ่านจุดดำเนินงานของคนเข้าเมือง 19 จุด ใน10จังหวัดของไทยประกอบไปด้วยเชียงราย,พะเยา,น่าน,อุตรดิตถ์,เลย,หนองคาย,บึงกาฬ,นครพนม,มุกดาหาร,อุบลราชธานี ที่เชื่อมต่อกับ8แขวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมี11 จุดผ่านแดนสากล ประกอบไปด้วย แขวงบ่อแก้ว,แขวงไชยะบุรี,แขวงเวียงจันทร์,แขวงบอลิคำไซ,แขวงคำม่วน,แขวงสะหวันเขต,แขวงสาละวัน,และแขวงจำปาสักให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปีนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ดังนั้นความมั่นคงตามแนวชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ได้มอบนโยบายกำชับให้สารวัตรด่าน-หัวหน้าด่าน และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่มีอาณาเขตพรมแดนติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ต้องมั่นเชื่อมความสัมพันธ์สานต่อมิตรภาพทั้งสองประเทศ และเน้นการดำเนินการคัดกรองบุคคลอำนวยความสะดวกพลเมืองของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยว และฐานะแรงงาน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านจุดผ่านแดน ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจอุ่นใจให้กับผู้ที่สัญจรเข้ามาในประเทศ ผบช.สตม. กล่าว

"ตม.ไทย" จับมือ "ตม.ลาว" ป้องกันอาชญากรรม สกัดกั้นหนีเข้าเมือง แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคง

สอดรับกับพ.ต.ท.สายสะมิง ที่กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทางสำนักงานตรวจคนเมืองของประเทศไทย และกรมตรวจคนเข้าออกเมืองสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เล็งเห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกันในเรื่องของความร่วมมือด้านมั่นคง การเข้าออกเมืองผิดกฎหมาย และการปราบปรามอาชญากรรมทั้งสองฝ่าย ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้ดำเนินการตามหลักสากลปฎิบัติในการเข้าออกประเทศ แต่ต้องยอมรับว่าในทางปฎิบัติยังมีผู้ลักลอบเข้าออกตามแนวชายแดนช่องทางธรรมชาติ การลักลอบขายสินค้าผิดกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้ต้องดำเนินการทำงานร่วมกัน และแลกเปลี่ยนข้อมูลตามกลไกที่มีด้วยความยืนยง อย่างไรก็ตามกรมตรวจคนเข้าออกเมืองสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เล็งเห็นความสำคัญกับการปราบปรามอาชญากรรมและยินดีที่ให้ความร่วมมือกับทางการไทย โดยเน้นเรื่องยาเสพติด ค้ามนุษย์ อาชญากรรมข้ามชาติ,อาชญากรรมทางไซเบอร์สื่อออนไลน์ ซึ่งจะดำเนินการตามกลไกความร่วมมือตามกรอบอาเซียนที่ได้บรรลุข้อตกลงกันไว้ ขณะเดียวกันยินดีที่จะร่วมมือกับการส่งมอบผู้ร้ายข้ามแดน ในกรณีที่คนร้ายทั้งสองประเทศเข้าไปหลบหนีทั้งไทยและลาวก็จะมีการประสานการจับกุมให้กัน ซึ่งที่ผ่านมามีนักโทษของลาวหนีออกจากเรือนจำ ซึ่งทางตรวจเข้าเมืองของไทยได้ดำเนินการจับกุมให้ ในส่วนนี้ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของสองประเทศ

"ตม.ไทย" จับมือ "ตม.ลาว" ป้องกันอาชญากรรม สกัดกั้นหนีเข้าเมือง แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคง "ตม.ไทย" จับมือ "ตม.ลาว" ป้องกันอาชญากรรม สกัดกั้นหนีเข้าเมือง แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคง "ตม.ไทย" จับมือ "ตม.ลาว" ป้องกันอาชญากรรม สกัดกั้นหนีเข้าเมือง แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคง

related