svasdssvasds

รวบ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" หน้าทบ.ต้านเพลง "หนักแผ่นดิน" [คลิป]

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง บุกหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ต่อต้านเปิดเพลง "หนักแผ่นดิน" ในหน่วยทหารและวิทยุกองทัพบก ชี้เป็นการสร้างความเกลียดชัง ด้าน เอกชัย จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ระงับ เปิดเพลงความฝันอันสูงสุดประชัน เพลงประเทศกูมี รวบส่ง สน. นางเลิ้ง

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย เพนกวิน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย พร้อมกลุ่มเพื่อนนักศึกษา เดินทางมาที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อยื่นหนังสือขอให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ยกเลิกการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน โดยนายพริษฐ์ ได้อ่านจดหมายเปิดผนึก ถึงกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบก พูดถึงเพลงหนักแผ่นดิน และสั่งการให้สถานีวิทยุในเครือกองทัพบก รวมถึงเสียงตามสายภายในหน่วยทหารนั้น

รวบ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" หน้าทบ.ต้านเพลง "หนักแผ่นดิน" [คลิป]

ซึ่ง นายพริษฐ์ รู้สึกว่า พล.อ.อภิรัชต์ ไม่เข้าใจในเนื้อหาเพลงหนักแผ่นดิน เพราะเป็นเพลงที่ไม่สร้างสรรค์ อาจจะสร้างความขัดแย้งให้กับสังคม ที่ผ่านมาก็สร้างบาดแผลให้กับสังคมเป็นอันมาก วันนี้ตนเองต้องการอธิบายให้ พล.อ.อภิรัชต์ เข้าใจ ว่าเหตุใดกองทัพบกไม่ควรเปิดเพลงดังกล่าว พร้อมเตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกให้กับผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเนื้อหาเพลงหนักแผ่นดินมีเนื้อหาโจมตีผู้เห็นต่างทางการเมืองว่า เป็นผู้บ่อนทำลายสังคม ดูถูกเพื่อนร่วมชาติ มารับใช้อิทธิพลจากต่างประเทศ ทั้งที่ความเป็นจริงการที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันถือเป็นเรื่องปกติในสังคมซึ่งเป็นไปตามประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร

รวบ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" หน้าทบ.ต้านเพลง "หนักแผ่นดิน" [คลิป]

รวมถึงเนื้อหาของเพลงเป็นบ่อเกิดแห่งความเกลียดชัง มีเป้าประสงค์เพื่อชี้ชวน ให้มองว่าผู้เห็นต่างเป็นพวกหนักแผ่นดิน บั่นทอน ความเป็นมนุษย์ของเพื่อนร่วมชาติซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรุนแรงได้ และที่ผ่านมาเพลงดังกล่าวก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างบรรยากาศให้เกิดความเกลียดชังและความรุนแรงในหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ขอให้ผู้บัญชาการทหารบกยกเลิกการเปิดเพลงดังกล่าว

รวบ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" หน้าทบ.ต้านเพลง "หนักแผ่นดิน" [คลิป]

สำหรับบรรยากาศที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน. นางเลิ้ง ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 50 นาย ประจำจุด เฝ้าสังเกตการณ์ และห้ามไม่ให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เคลื่อนไปยังบริเวณด้านหน้ากองทัพบก หลังจากนั้น นายพริษฐ์ จึงได้กำกิจกรรม นำจดหมายเปิดผนึกไปติดที่ป้ายบริเวณเกาะกลางถนน ด้านหน้ากองทัพบก ก่อนนำกระดาษขนาดใหญ่ ระบุข้อความ "เพลงหนักแผ่นดิน สร้างความเกลียดชัง ความรุนแรง ความเจ็บปวดในสังคม" จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเชิญตัว ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังไปให้ข้อมูล ที่ สน. นางเลิ้ง

รวบ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" หน้าทบ.ต้านเพลง "หนักแผ่นดิน" [คลิป]

ต่อมา นายเอกชัย หงส์หังวาน เดินทางมา พร้อมกับ นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ทำกิจกรรมต่อเนื่อง โดยนำตุ๊กตาหมีขนาดใหญ่ พยายามแขวนคอตุ๊กตาที่ใต้ต้นมะขาม บริเวณเกาะกลางถนน พร้อมถือเก้าอี้จะตี จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ท่ามกลางการเปิดเพลง ประเทศกูมี แทนการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน ก่อนที่เจ้าหน้าที่พยายามสกัดห้ามการกระทำดังกล่าว พร้อมเปิดเพลง ความฝันอันสูงสุด ประชันกับกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนที่เจ้าหน้าที่ จะเชิญตัวไปยัง สน. นางเลิ้ง ในเวลาต่อมา

รวบ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" หน้าทบ.ต้านเพลง "หนักแผ่นดิน" [คลิป]

โดยนายเอกชัย กล่าวว่า ตนเองอยากให้ พล.อ.อภิรัชต์ ฟังเพลงประเทศกูมีมากกว่า เพลงหนักแผ่นดิน เพราะทันสมัย และไม่สร้างความขัดแย้ง ซึ่งในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ จะครบรอบ 28 ปี เหตุการณ์รัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ รสช. ที่นำโดย พล.อ.สุนทร คงษ์สมพงษ์ บิดาของ พล.อ.อภิรัชต์ โดยท่านอาจจะฝังใจกับบทเพลงหนักแผ่นดิน

 

related