svasdssvasds

ศาลเลื่อนสืบพยาน "นปช." ก่อการร้าย เหตุจำเลยอยู่ระหว่างหาเสียงส.ส. - นัดใหม่ 4 เม.ย. [คลิป]

ศาลอาญา เลื่อนนัดสืบพยานในคดี นายวีระกานต์ มุกพงศ์ อดีตแนวร่วม นปช. กับพวก ก่อการร้าย เริ่มนัดแรก 4 เมษายน 2562 ตามคำร้องขอฝ่ายจำเลย เนื่องจากจำเลยหลายคนลงสมัครเลือกตั้ง สส. และอยู่ระหว่างการหาเสียง

เมื่อเวลา 09.30 น. นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กับพวก ได้เดินทางมาศาลตามนัดเพื่อพยานจำเลยนัดแรก คดีก่อการร้ายหมายเลขดำอ.2542/53 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวีระ หรือ "วีระกานต์" มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วม นปช. กับพวกเป็นจำเลย ฐานร่วมกันเป็นก่อการร้าย ฯ ที่ห้องพิจารณา 909 คดีนี้จำเลยส่วนใหญ่ได้รับการประกันตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

เมื่อถึงเวลาศาลได้มีคำสั่งเลื่อนนัดสืบพยานจำเลยนัดแรก จากวันนี้ (21 ก.พ.) เป็นวันที่ 22 ก.พ. 2562 และเดือนหน้า รวม 10 นัด ออกไปเป็นวันที่ 4 เมษายน 2562 เป็นนัดแรก ตามคำร้องขอของทนายจำเลย โดยให้เหตุผลว่า จำเลยส่วนใหญ่ลงสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกผู้แทนราษฏร หรือ สส.ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งจำเลยมีความจำเป็นในการหาเสียง ทำกิจกรรมทางการเมือง และมีจำเลยบางคนจำเป็นต้องเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญด้วย จึงขอความอนุเคราะห์จากศาลฯ เลื่อนนัดสืบพยานจำเลย โดยศาลฯ พิเคราะห์แล้ว ไม่คัดค้านการขอเลื่อนสืบพยานของฝ่ายจำเลยดังกล่าว ซึ่งทนายความจำเลยแถลงว่าจะขอรวบรวมรายละเอียดและข้อเท็จจริงเพื่อเป็นเอกสารประกอบการสืบพยานจำเลย ระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อที่จะทำแถลงการณ์ เป็นการบริหารเวลาให้กระชับ ยื่นต่อศาลก่อนวันที่ 29 มีนาคม 2562 เพื่อให้ฝ่ายโจทก์ เตรียมข้อคัดค้าน และให้ฝ่ายจำเลย สรุปข้อเท็จจริง ประกอบเป็นเอกสารนำมาใช้พิจารณา โดยศาลขอให้ทนายฝ่ายจำเลย ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และเมื่อการดำเนินการสืบพยานจำเลยไปครบกำหนดแล้ว หากมีความจำเป็นที่จะต้องสืบพยานเพิ่มเติม ศาลก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง

สำหรับคดีก่อการร้าย ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายแพทย์เหวง โตจิราการ และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 24 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย และข้อหาอื่นๆ กรณีกลุ่ม นปช.ชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี 2553 จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

อัยการยื่นฟ้องต่อศาล เมื่อวันที่ 11 ส.ค.53 โดยระบุพฤติการณ์ว่า ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. – 20 พ.ค.53 กลุ่มจำเลยที่เป็นแกนนำ นปช. ได้ปลุกปั่นประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุม และทำกิจกรรม โดยมุ่งหมายต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งจำเลยกับพวกจัดให้มีการชุมนุม และสะสมกำลังพล อาวุธสงครามร้ายแรง โดยจำเลยกับพวกฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บุกรุกเข้าไปในสถานที่ต่าง ๆ และยิงระเบิดใส่สถานที่ต่าง ๆ ปิดถนนตั้งด่านสกัดตรวจค้นยานพาหนะ ก่อให้ความวุ่นวายและความไม่สงบในบ้านเมือง

โดยวันนี้แกนนำ นปช.กับพวกเดินทางมาศาล รวม 23 คน ยกเว้นจำเลยที่ 14 นายอำนาจฯ โดยทนายจำเลย แถลงต่อศาลว่า จำเลยเข้าใจผิดว่าศาลนัดสืบพยานพรุ่งนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางมาศาลฯ อย่างไรก็ตามศาลระบุว่า การนัดสืบพยานครั้งหน้า ให้ทนายจำเลย กำชับจำเลยที่ 14 เดินทางมาศาลตามนัด

related