svasdssvasds

"วัชระ เพชรทอง" ยื่นศาลขอถอนฟ้อง แกนนำ นปช. หลังตกลงไกล่เกลี่ยแล้วจำเลยรับข้อเท็จจริงในหนังสือ

"วัชระ เพชรทอง" ยื่นศาลขอถอนฟ้อง แกนนำ นปช. หลังตกลงไกล่เกลี่ยแล้วจำเลยรับข้อเท็จจริงในหนังสือ

"วัชระ เพชรทอง " ยื่นคำร้องต่อศาลฏีกา ขอถอนฟ้อง 3 แกนนำนปช. หมิ่นประมาท อ้างเขียนหนังว่าร้าย นายกฯ สมัคร สุนทรเวช

วันนี้ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ห้องพิจารณาคดี 707 ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.4977/2555 ที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.เป็นจำเลยที่ 1-3ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 , 332 , พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาทเรียกค่าเสียหายร้อยละ 7.5 ต่อปี

จากกรณีเมื่อ วันที่ 27 พ.ย.52 พวกจำเลยได้หมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่า โจทก์เขียนหนังสือพาดพิงถึงนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งล้วนเป็นเท็จ โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1-3 คนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และต่อมาในชั้นศาลอุทธรณ์ได้พิพากษา เมื่อวันที่12 ตุลาคม 2559 ลงโทษยืนตามศาลชั้นต้น

กระทั่งวันนี้ ศาลได้นัดคู่ความในคดีนี้ทั้งหมดมาฟังคำพิพากษาฎีกา แต่ทางโจทก์ได้มีผู้รับมอบอำนาจ นำเอกสาร ขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา และระบุว่าทางโจทย์และจำเลยได้มีการพูดคุยไกล่เกลี่ย โดยฝ่ายจำเลยยอมรับข้อเท็จจริงว่าหนังสือดังกล่าวได้พิมพ์ขึ้นใน ขณะที่นายสมัครยังไม่ถึงแก่อสัญกรรม โจทก์ไม่ติดใจเอาความอีก ขอถอนฟ้อง ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่อาจอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาได้ จึงให้ส่งคืนศาลฎีกาเพื่อนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง

related