svasdssvasds

ขานรับ! นโยบายทบทวนความเร็ว กรรมการแก้ปัญหาฯจ่อประชุมผลยกร่างพ.ร.บ.จราจร ใหม่พรุ่งนี้

ขานรับ! นโยบายทบทวนความเร็ว กรรมการแก้ปัญหาฯจ่อประชุมผลยกร่างพ.ร.บ.จราจร ใหม่พรุ่งนี้

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร เผยการพิจารณาทบทวนปรับอัตราความเร็วรถบนเส้นทางต่างๆ ให้เหมาะสม จัดทำยกร่าง พ.ร.บ.จราจร ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว พรุ่งนี้เตรียมประชุมติดตามความคืบหน้าผลการพิจารณาแต่ละหน่วยงาน

จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานกับ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ร่วมกันศึกษาและพิจารณาการกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะแต่ละชนิดที่เหมาะสมบนทางหลวงพิเศษ หรือทางหลวงชนบท ให้สอดคล้องความเป็นจริงของพัฒนาการยานพาหนะและสภาพถนนที่เปลี่ยนไป โดยยังคงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของการจราจรในภาพรวม และร่วมกันปรับแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างเร่งจัดทำยกร่างแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงความเห็นจากบางหน่วยงานที่ยังไม่มีข้อสรุปว่า จะกำหนดอัตราความเร็วที่เหมาะสมเท่าใด ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยในวันพรุ่งนี้ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในเรื่องนี้ และหากมีข้อสรุปจะเร่งเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา โดยตั้งเป้าหมายให้มีผลบังคับใช้ได้ภายในปีนี้

สำหรับการพิจารณาปรับแก้ไขความเร็วดังกล่าว เป็นการปรับแก้โดยพิจารณายึดตามสภาพความเป็นจริงบนท้องถนน เช่น หากเป็นถนนเส้นทางระหว่างเมือง จะสามารถใช้ความเร็วได้ที่ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งใกล้เคียงกับความเร็วสากลที่ 65 ไมล์ หรือประมาณ 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากตรงจุดใดที่เป็นทางร่วมทางแยก หรืออยู่ในเขตชุมชน ก็จะปรับลดความเร็วลงซึ่งมีตั้งแต่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป โดยจะจัดทำป้ายสัญญาณเตือนความเร็วติดตั้งตามเส้นทางต่างๆ เพื่อให้ปฏิบัติตาม และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพ เพื่อตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนความเร็ว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

related