svasdssvasds

ไม่ยุ่ง ! "อาจารย์ไข่" แจ้งความอ้างเพจมาลีฮวนน่า โพสต์ความเห็นการเมือง [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 14 มีนาคม 2562 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) ศูนย์ราชการอาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ มาลีฮวนน่า นักร้องนำวงมาลีฮวนน่า ซึ่งเป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง เดินทางเข้าพบพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.บก.ปอท. ในฐานะโฆษกบก.ปอท. และร.ต.ท.หญิงปัณณพร ยิ่งเรงเริง รองสว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า วงมาลีฮวนน่า หลังจากเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่า อ.ไข่เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว นอกจากนี้ยังทำให้เข้าใจผิดต่อวงมาลีฮวนน่าส่งผลให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยได้นำภาพการโพสต์ข้อความทางเพจจำนวน 3 โพสต์มามอบให้เจ้าหน้าที่ไว้เป็นหลักฐาน

 

อ.ไข่ มาลีฮวนน่า กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาทราบว่าเพจดังกล่าวมีการโพสต์ภาพ และแชร์ข้อความเกี่ยวข้องกับการเมือง ทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าวงมาลีฮวนน่า และตนเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว จึงได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวไปแสดงความคิดเห็นในลิงค์ข่าว ว่าตัวเองและวงมาลีฮวนน่าไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความ และขอให้แฟนคลับเพจดังกล่าวไม่ควรนำชื่อวงมาลีฮวนน่าไปแสดงทัศนะทางการเมือง แต่เพจดังกล่าวยังคงเผยแพร่ข้อความอื่นๆ ตามมาอีก ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้อง เจตนารมณ์และชื่อเสียงของวงมาลีฮวนน่า และตัวเอง จึงต้องเข้าแจ้งความเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษต่อบุคคลที่มีส่วนในการจัดทำเพจเฟซบุ๊กวงมาลีฮวนน่า

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กทางการของวงจะใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Maleehuana Official” เพียงเพจเดียวเท่านั้น ซึ่งเพิ่งเปิดตัวขึ้นมาได้เพียงปีเดียว อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบตัวว่าใครเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ และยังไม่ได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์เพื่อสอบถามถึงการกระทำ โดยต่อจากนี้ จะขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ในฐานะศิลปินมองว่า เราทำงานศิลปะจึงไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และขอยืนยันว่า วงมาลีฮวนน่ามีความเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่การเมืองข้างใด” อ.ไข่ มาลีฮวนน่า กล่าว

ด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ พร้อมสั่งการให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก และเนื้อหาในหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบไว้ เบื้องต้นพบว่าการกระทำดังกล่าวยังไม่เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยเข้าความผิดเรื่อง การหมิ่นประมาทตาม ป.อาญา

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพบว่ามีบุคคลที่กระทำลักษณะเช่นนี้อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งทางศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล บก.ปอท. จะติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายแน่นอน และขอให้ยุติการใช้ชื่อและภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงไปโพสต์ข้อความสร้างความแตกแยก ขณะนี้อยู่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง เพราะประเทศกำลังเดินหน้าไปด้วยดี

ภายหลังการเข้าแจ้งความทางนายคฑาวุธ ทองไท หรืออ.ไข่ มาลีฮวนน่า จะเดินทางไปยังที่ทำการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ทางวงมาลีฮวนน่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่าเพจเฟซบุ๊กวงมาลีฮวนน่า มีผู้ติดตามเพจดังกล่าวเกือบ 250,000 คน จากการตรวจสอบพบว่าเพจดังกล่าวได้ลบโพสต์ข้อความแล้ว

related