svasdssvasds

"โบว์ ณัฏฐา" ฟ้องหมิ่น 3 สำนวนยูทูเบอร์-มงคลกิตติ์-สื่อ ปมคลิปหลุด

"โบว์ ณัฏฐา" ฟ้องหมิ่น 3 สำนวนยูทูเบอร์-มงคลกิตติ์-สื่อ ปมคลิปหลุด

"โบว์" เผย ฟ้องเป็นบรรทัดฐาน สร้างตัวอย่าง หลังเจอวิจารณ์ต่อเนื่องปมคลิปหลุด ปกป้องศักดิ์ศรีถูกดิสเครดิต ส่งผลเกิดพฤติกรรมคุกคามในโลกออนไลน์ วงกว้าง

วันนี้ (15 มี.ค.62 ) เวลา 09.50 น. "น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา" หรือโบว์ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิพลเมือง พร้อมทีมทนายความจากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ประกอบด้วย นายปกาสิต ไตรยสุนันท์, นายรัฐศักดิ์ อนันตริยกุล, นายธำรงค์ หลักแดน และนาย กัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง เดินทางมา ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ยื่นฟ้องคดีหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 รวม 3 สำนวน ประกอบด้วย คือที่ยื่นฟ้อง "นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา" ยูทูเบอร์ (YouTuber) วิเคราะห์การเมือง เป็นจำเลย ในคดีหมายเลขดำ อ.736/2562 ซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ วันที่ 3 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ยื่นฟ้อง "นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นจำเลย ในคดีหมายเลขดำ อ.737/2562 โดยนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ วันที่ 13 พ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. และยื่นฟ้อง "นายโรจน์ งามแม้น"ประธานกรรมการบริหารหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ และคอลัมนิสต์เปลว สีเงิน เป็นจำเลย ในคดีหมายเลขดำ อ.738/2562 ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ วันที่ 27 พ.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

"โบว์ ณัฏฐา" ฟ้องหมิ่น 3 สำนวนยูทูเบอร์-มงคลกิตติ์-สื่อ ปมคลิปหลุด

"น.ส.ณัฏฐาหรือโบว์" กล่าวถึงมูลเหตุที่นำมาสู่การฟ้องคดีหมิ่นประมาทฯ นี้ว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.61 - ม.ค.62 ที่ผ่านมา มีสื่อหลายรายที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่โดยจรรยาบรรรณ และนำอาชญากรรม คือภาพแอบถ่ายและตัดต่อโลโก้เพื่อดิสเครดิตทางการเมือง ที่เกิดกับตนมาขยายผลเพื่อโจมตีทางการเมือง และหลายรายที่มีการสื่อสารเข้าข่ายหมิ่นประมาทชัดเจน ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการคุกคามในโลกออนไลน์ (Cyber Bullying) เป็นวงกว้าง ในขณะที่ยังมีสื่อที่ดีที่พยายามรักษาจรรยาบรรณและรายงานข่าวโดยเคารพสิทธิของผู้เสียหาย ตนจึงอยากให้การฟ้องร้องครั้งนี้เป็นตัวอย่างของการสร้างบรรทัดฐาน กระตุ้นให้สื่อมวลชนทำงานโดยมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

ในขณะเดียวกันก็หวังจะเป็นการให้กำลังใจสื่อน้ำดี ที่ยอมสละเรตติ้งที่อาจได้มาง่ายๆ จากการสร้างความบันเทิงด้วยการใส่สีตีไข่ในข่าวจากอาชญากรรม และขอแสดงความชื่นชมและให้กำลังใจสื่อเหล่านั้นเพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีกับสังคมต่อไป ซึ่งความจริงมีหลายรายที่หมิ่นประมาท บางรายแค่พลั้งปากตนก็ปล่อย หรือบางรายก็ลบคลิปไปแล้วเช่นพิธีกรดัง 2 ราย แต่รายที่เลือกฟ้องเพราะมีพฤติกรรมเรื้อรัง จงใจโจมตีดิสเครดิตขยายผลต่อเนื่องในสิ่งที่ล้วนไม่เป็นความจริง "การฟ้องร้องครั้งนี้ จึงเป็นเพียงกรณีตัวอย่าง เป็นความพยายามในการร่วมสร้างบรรทัดฐาน ขอขอบคุณสื่อที่ยังยึดมั่นจริยธรรม และขอให้กำลังใจในการทำงานต่อไป" น.ส.ณัฏฐา กล่าว

"โบว์ ณัฏฐา" ฟ้องหมิ่น 3 สำนวนยูทูเบอร์-มงคลกิตติ์-สื่อ ปมคลิปหลุด

เมื่อถามถึงความคืบหน้าคดีคลิปหลุดต้นเหตุที่ได้แจ้งความไว้ "น.ส.ณัฏฐา" กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ รวมถึงคดีข่าวปลอมที่ตนได้แจ้งความไว้ต่อตำรวจ ปอท. ก็ไม่คืบหน้า ด้าน "นายปกาสิต ไตรยสุนันท์" หัวหน้า สกสส. ทีมทนายความ กล่าวว่า คดีนี้แยกฟ้อง เป็นคนละสำนวน ซึ่ง สกสส. ได้รับการร้องขอจาก น.ส.ณัฏฐา ซึ่งถูกละเมิดสิทธิ กรณีนี้เป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้วย การยื่นฟ้องจึงเป็นการปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามรัฐธรรมนูญ

related