svasdssvasds

อธิบดีอัยการงง...! ข่าวขอฮ่องกงตามจับ "ทักษิณ" เผยไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

อธิบดีอัยการงง...! ข่าวขอฮ่องกงตามจับ "ทักษิณ" เผยไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

"อธิบดีอัยการต่างประเทศ" ระบุ ยังไม่เคยส่งคำร้องขอฮ่องกง ตามตัวทักษิณ บินร่วมงานแต่งอิ๊ง ย้ำขั้นตอนต้อง รอ พนักสอบสวนเช็กที่อยู่ชัวร์ก่อน ส่วนฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญา ทำผ่านวิถีการทูตต่างตอบแทนได้

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.62 เวลา 12.00 น. "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าอัยการไทย ได้มีหนังสือถึงทางการฮ่องกงที่จะติดตามตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมารับโทษประเทศไทยตามที่ศาลเคยมีหมายจับไว้แล้วว่า กรณีข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทางอัยการเรายังไม่เคยยื่นเอกสารคำร้องใดๆ ไปถึงทางการฮ่องกงที่จะขอให้ควบคุมตัวนายทักษิณ เพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตนขอย้ำว่าในทางปฏิบัติตามขั้นตอนของการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน จุดเริ่มต้น พนักงานสอบสวนจะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องเกี่ยวกับที่พักที่อาศัยของบุคคลนั้น รวบรวมส่งมาให้อัยการเพื่อพิจารณาตรวจสอบอีกครั้งก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนการทำเอกสารเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นทางการ ส่งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นไปยังทางการฮ่องกง โดยกรณีของฮ่องกงกับไทยนั้นเราไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่เราสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ผ่านวิถีทางการทูตในลักษณะต่างตอบแทนหากเรามีข้อมูลที่ชัดเจนในการเดินทางเข้าไปพักอาศัยที่ฮ่องกง ซึ่งกรณีร้องขอแบบไม่มีสนธิสัญญานี้จะมีขั้นตอนเพิ่มมากกว่าขั้นตอนปฏิบัติตามสนธิสัญญาอยู่บ้างแต่ก็สามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ดี "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวย้ำ ตอนนี้เรายังไม่ได้ข้อมูลหลักฐานใดๆ จากพนักงานสอบสวนเลย เราก็ยังทำอะไรไม่ได้ตอนนี้ โดยยังไม่มีการยื่นอะไรทั้งสิ้น "อัยการจะเริ่มเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเองไม่ได้ เราจะต้องได้รับข้อมูลจากพนักงานสอบสวน ตำรวจต้องเป็นคนไปตามข้อมูลมาส่งให้อัยการ เพื่อจะดำเนินขั้นตอนขอติดตามจับกุมตัวไว้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายทักษิณนั้น ก่อนหน้านี้ ได้ช่วงวันที่ 17-18 มี.ค.ปรากฏข้อมูลทางอินสตราแกรม (IG) ชื่อ "thaksinlive" เขียนข้อความการอวยพรการแต่งงานของบุตรสาวคนเล็กนายทักษิณ ซึ่งระบุจะไปพบกันในงานแต่งงานบุตรสาวที่ฮ่องกง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อฮ่องกงตีข่าวไทยเล็งขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตะครุบ “ทักษิณ” งานแต่งอุ๊งอิ๊ง (คลิป)

related