svasdssvasds

คสช. แจ้งความเอาผิด เพจ CSI LA โพสต์เอกสารปลอม

คสช. แจ้งความเอาผิด เพจ CSI LA โพสต์เอกสารปลอม

ฝ่ายกฎหมาย คสช. โร่แจ้งความ ปอท. เอาผิดแอดมิจเพจ CSI LA หลังโพสต์เอกสาร IO ปลอมแล้ว

วันนี้ (21 มี.ค.) เวลา 11.30 น. พล.ต.นเรศ ขีโรท หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. เดินทางไปที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับแอดมินเพจเจ้าดัง CSI LA ได้กระทำการนำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)

คสช. แจ้งความเอาผิด เพจ CSI LA โพสต์เอกสารปลอม

โดยเพจ CSI LA ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ 2 ภาพ เมื่อวันอังคารที่ 19 มี.ค.เวลา 20.33 น. ระบุว่า...

“ลับที่สุด ทหารไม่ยุ่งการเมืองมีคนวงในส่งมา ว่ามีเอกสารลับ ขออนุมัติแม่ทัพภาค 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำ io สนับสนุนพรรค พปชร. ฝากสื่อหลักช่วยทำหน้าที่ตรวจสอบเพิ่มด้วยครับ”

ส่วนภาพที่ลงประกอบเป็นรูปถ่ายเอกสารตราครุฑจำนวน 2 ภาพ ที่อ้างว่าเป็นบันทึกข้อความลับที่สุด เรื่อง สรุปผลการประชุมแลกเปลี่ยนข่าวสารการเลือกตั้งในปี 2562 พ.อ.บุรินทร์ ได้นำหลักฐานเอกสารจำนวนหลายหน้ามามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อเป็นหลักฐานในการสืบสวนสอบสวนติดตามบุคคลที่รับผิดชอบเพจ CSI LA มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คสช. แจ้งความเอาผิด เพจ CSI LA โพสต์เอกสารปลอม

พ.อ.บุรินทร์ เปิดเผยว่า เพจ CSI LA ว่าได้เผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าเป็นเอกสารลับเพื่อขออนุมัติ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ) สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าขณะนี้อยู่ในช่วงของการหาเสียง

แน่นอนว่าการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ มีทั้งข้อมูลที่เป็นเท็จ บิดเบือน ไม่ใช่เป็นความจริง ซึ่งทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมก็ได้ระบุแล้วว่าเป็นเอกสารปลอม

สำหรับเอกสารปลอมที่เพจ CSI LA นำมาเผยแพร่มีจุดสังเกตุว่าเป็นเอกสารปลอมอยู่ หลายจุด เช่น

จุดที่ 1.หนังสือทางราชการทั่วไปจะมีการลงหมายเลขต่อกันไปเรื่อยๆ เมื่อมีเรื่องไหนเป็นเรื่องลับที่สุด เขาถึงจะปั๊มคำว่าลับที่สุดลงไป ไม่ใช่ว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องลับที่สุดแล้วจะมาเป็นเรื่องที่หนึ่งแบบเอกสารปลอมอันนี้

จุดที่ 2. การลงประทับตราเลขรับหนังสือ เขาจะตีประทับตราด้านหลังไม่ใช่ประทับตรารับหนังสือด้านหน้าแบบเอกสารปลอม

จุดที่ 3. เจ้ากรมกิจการพลเรือน(กจ.กร) กับ เจ้ากรมข่าว(จก.ขว.) ในเอกสารปลอมใช้ไม่ตรงกันทั้งที่ในเอกสารปลอมอ้างถึงเป็นตำแหน่งเดียวกัน เชื่อว่าคนทำเอกสารปลอมน่าจะไปหาหนังสืออื่นมาทำการตัดแปะ จึงเกิดความผิดพลาดแบบนี้

คสช. แจ้งความเอาผิด เพจ CSI LA โพสต์เอกสารปลอม

พ.อ.เอกบุรินทร์ ยังได้ฝากเตือนคนที่คิดจะแชร์ข้อมูลของเพจ CSI LA ต่อไปด้วยว่า เมื่อทางราชการออกมายืนยันแล้วว่าเป็นเอกสารปลอม ก็ยังมีความพยายามทำให้ข้อมูลของเพจ CSI LA น่าเชื่อถือด้วยการสร้างสำนักข่าวปลอมถึงมายืนยันสนับสนุนว่าข้อมูลของเพจ CSI LA เป็นของจริง มีการทำงานกันเป็นขบวนการ หวังผลให้คนที่เข้าไปอ่านคล้อยตามและแชร์ข้อมูลปลอมออกไปมากๆ

ซึ่งข้อมูลที่ CSI LA เป็นข้อมูลที่เป็นเท็จ ฝากเตือนว่าเมื่อข้อมูลเอกสารตรงนี้เป็นของปลอมเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จแล้ว คนที่เอาไปเผยแพร่ส่งต่อก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมผิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (5) เผยแพร่ หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลเท็จ จะมีความผิดไปด้วยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คสช. แจ้งความเอาผิด เพจ CSI LA โพสต์เอกสารปลอม

ส่วนสำนักข่าวปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อการันตีเพจ CSI LA นั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบเตรียมที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.อ.บุรินทร์ ฝากเตือนคนที่เข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็น ก่อนจะแชร์ข้อมูลต่างๆเหล่านี้ต่อ ขอให้เปรียบเทียบดูกับสำนักข่าวหลักๆ เช่น กรมประชาสัมพันธ์ สำนักข่าวไทย (อสมท.) หรือสำนักข่าวเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือจะได้ทราบว่าข่าวนั้นเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม จะได้ไม่เป็นการทำผิดกฎหมายถูกดำเนินคดีได้

related