svasdssvasds

"ศรีวราห์" ยันออกหมายเรียก "ธนาธร" รับทราบข้อหา 116 ไม่เอี่ยวการเมือง จ่อเรียกแม่ สอบด้วย

"ศรีวราห์" ยันออกหมายเรียก "ธนาธร" รับทราบข้อหา 116 ไม่เอี่ยวการเมือง จ่อเรียกแม่ สอบด้วย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 3 เม.ย.62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ชี้แจงถึงการออกหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ข้อหา ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2558 เวลาประมาณ 22.00 น. มีการชุมนุมกันที่หน้า สน.ปทุมวัน เป็นเรื่องเก่ารัฐธรรมนูญปี 60 ยังไม่ออก ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเพราะรัฐธรรมนูญยังไม่มี เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง

ส่วนที่เวลาที่ช้านานคำสั่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนเมื่อปี 58 โดยตนเป็นคนตั้งคำสั่งสมัยที่เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แต่หัวหน้าพนักงานสอบสวนในขณะนั้นได้ย้าย ต่อมาปี 59 มีการออกคำสั่งใหม่หัวหน้าพนักงานสอบสวนได้เกษียน กระทั่งปี 61ได้สั่งตั้งกรรมการชุดใหม่ปรากฏว่าหัวหน้าพนักงานสอบสวนได้ตัดโอนไปเป็นรองเลขาธิการ ปปง.สำนวนจึงค้างคาอยู่ กระทั่งมีการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รอง ผบก.-สว. เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ธรรมนูญ บุญเรือง ผกก.สน.ปทุมวัน ย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ จึงมีการรับส่งมอบสำนวน เมื่อตรวจดูพบว่ามีสำนวนความมั่นคงตกค้าง ผกก.ปทุมวัน จึงเข้ามาปรึกษาตน จึงได้สั่งการให้ทำตามระเบียบ คดีนี้ศาลทหารให้ออกหมายเรียกข้อหา 116 ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.58

ไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อศาลสั่งให้ดำเนินก็ต้องดำเนินการ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องเลือกตั้งเพราะรัฐธรรมนูญปี 60 ยังไม่ออก และคำสั่งย้าย ผกก.ก็มีก่อนเลือกตั้งจึงต้องมีการเคลียร์สำนวนคดีที่ตกค้าง ส่วนคนที่ออกมาวิจารณ์เป็นการขัดขาการจัดตั้งรัฐบาลไม่เกี่ยวกัน เลือกตั้งก็ผ่านไปแล้ว ลงคะแนนก็ลงไปแล้ว คนวิจารณ์รู้กฎหมายหรือเปล่า จะไปบอกว่าดิสเครดิตแล้วจะไปดิสเครดิตใคร เมื่อเรื่องเกิดขึ้นไม่ได้หมายความว่า กกต.จะไม่ประกาศรับรองเพราะศาลยังไม่ตัดสิน เป็นไปไม่ได้ที่ศาลจะตัเสินก่อนวันที่ 9 พ.ค.นี้ ไม่ได้ดิสเครดิตใครในมุมมองผมเป็นการสอบสวนตามวิอาญา การออกหมายเรียกครั้งนี้พนักงานสอบสวนมีหลักฐานทั้งจากกล้องวงจรปิด ถ้าไม่มีมูลไม่สามารถออกหมายเรียกได้

เมื่อถามว่าช่วงจังหวะเวลาในการออกหมายเรียกนายธนาธร ในช่วงเวลานี้จะเป็นการตอกลิ่มความขัดแย้งหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบว่า ไม่ทราบ รู้แต่ว่าทุกอย่างดำเนินการไปตามกฎหมาย รู้แต่ว่าศาลสั่งตั้งแต่ปี 58 แล้วไม่ดำเนินการอย่างนี้ใช้ไม่ได้ ผมก็พึ่งทราบ ถ้าทราบก่อนหน้านี้ก็ทำไปแล้ว ส่วนนายธนาธรที่จะมารับทราบข้อกล่าวหา นอกจากคดี 116 ถ้าพบความผิดอย่างอื่นก็ต้องสอบสวนก่อน ถ้าเข้าข้อกฎหมายต้องแจ้งเพิ่ม ทุกอย่างมีหลักฐาน นายธนาธร เองโพสต์เฟซบุ๊กว่าเขาไปเองเกิน 10 ปิดหน้าโรงพัก ถ้าเข้าหลักข้อกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีต่อไป เช่นเดียวกับกับแม่ของนายธนาธร ตั้งแต่ปี 58 พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกแม่นายธนาธรมาให้ปากคำแล้ว แต่ได้ส่งทนายมาให้การเพียงครึ่งเดียวอีกหายไป เมื่อหัวหน้าพนักงานสอบสวนย้ายการสอบสวนก็หยุดชะงักไป หลังจากนี้จะออกหมายเรียกแม่นายธนาธร มาสอบปากคำเพิ่มเติมเช่นเดียวกัน

ในวันที่ 6 เม.ย.ที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกนายธนาธรมารับทราบข้อหานั้น ถ้ามารับทราบก็มา แต่ถ้ามาทำอย่างอื่นผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมาย ส่วนที่ ปอท.มีการออกหมายเรียก นายปิยบุตร มันคนละเรื่องกัน หมายเรียกนายธนาธร ตั้งแต่ปี 58 ส่วนนายปิยุบตรปี 62 จะมาโยงกันได้อย่างไร แต่จะวิจารณ์อะไรก็แล้วแต่อย่าทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหายแล้วกัน เราทำงานตรงไปตรงมาตามอำนาจหน้าที่ จะมาบอกว่าเราเป็นลูกกระเป๋งใคร บังคับให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ ถ้าไม่รู้ข้อเท็จจริงมันเสียหายบุคคลอื่นทำได้ไหม มันเหมาะมันควรหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่มีการดิสเครดิตใคร ขอให้ใช้ดุลพินิจในการรับข้อมูล

related