svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" เล็งเพิ่มโทษดื่มแล้วขับ-เมายาเสพติด-ขับรถเร็ว

สรุปอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 348 ราย เชียงใหม่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด นครราชสีมา - อุดรธานี ยอดผู้เสียชีวิตสูงสุด ขณะที่ ตำรวจสัตหีบ จังหวัดชลบุรี กวดขันตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ในช่วงวันไหล สามารถจับกุม ผู้ก่อเหตุเมาแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ได้จำนวน 20 ราย

บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับพื้นที่สภ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ บริเวณแยกไฟแดงกิโลเมตรที่ 1 เพื่อจับกุมผู้เมาแล้วขับขี่ ในงานวันไหลงานสงกรานต์ อำเภอสัตหีบ ที่จัดให้มีการเล่นน้ำในตลาดสัตหีบ เพื่อสนองนโยบาย คสช.ในการลดอุบัติเหตุ และลดความสูญเสียในช่วงเทศกาล

ซึ่งสามารถจับกุม ผู้เมาแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นชาย จำนวน 20 ราย ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ได้ในปริมาณ 60 – 190 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงควบคุมตัวผู้เมาแล้วขับขี่ทั้งหมด ดำเนินคดีฐานเมาแล้วขับ พร้อมยึดรถจักรยานยนต์เป็นของกลาง ก่อนนำตัวเข้าห้องขังรอการส่งฟ้องศาลจังหวัดพัทยา

6 วันเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 16 เม.ย. 2562 เกิดอุบัติเหตุ 3,068 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 348 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,176 คน

จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์ มี 5 จังหวัด ได้แก่ ตรัง พังงา แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และอ่างทอง

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 119 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา และอุดรธานี จังหวัดละ15 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 126 ราย

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ส่วนตัวยังไม่พอใจ กับยอดสรุปดังกล่าว เพราะยังมีการบาดเจ็บและเสียชีวิตเกิดขึ้น แม้ตัวเลขจะน้อยลงกว่าปีที่แล้ว ทั้งนี้รัฐบาลเน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ แต่ต้องขึ้นอยู่กับจิตสำนึก ทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน และผู้ประกอบการ เพราะการมีจิตสำนึกเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

สอดคล้องกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ย้ำว่า ส่วนตัวยังไม่พอใจ เพราะยังมีจำนวนผู้เสียชีวิตที่สูงอยู่ และถึงจะมีผู้เสียชีวิตคนเดียวก็ไม่ได้ ถือว่ามาตรการยังไม่ประสบความสำเร็จ

ส่วนข้อเรียกร้องให้เพิ่มโทษกรณีเมาแล้วขับเป็นเจตนาฆ่านั้น ในอนาคตจะให้มีการพิจารณากฎหมายลูกเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโทษสำหรับผู้ที่ดื่มสุราและเสพยาเสพติด ขับขี่ยานพาหนะ รวมถึง ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

related