svasdssvasds

ชี้ช่องเอาผิด "คาเฟ่แมว" จำคุก 2 ปีฐานผิด พ.ร.บ. ทารุณสัตว์

เลขาธิการสมาคมป้องกันทารุณสัตว์ เผยข้อกฎหมายเอาผิดคาเฟ่แมว ระบุธุรกิจทารุณชีวิตสัตว์เลี้ยงหากพบใช้สัตว์พิการ-เจ็บป่วย-ชรา-ตั้งท้อง แสวงหาผลประโยชน์ มีโทษจำคุก 2 ปี และปรับ 4 หมื่นบาท

จากกรณีกระแสวิจารณ์คาเฟ่แมวแห่งหนึ่งย่านวัชรพล ที่ถูกปิดตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า กรณีนี้สามารถแยกข้อกฎหมายออกมาได้ดัง 2 ข้อ คือ 1.ต้องพิจารณาว่าการประกอบกิจการคาเฟ่สัตว์เลี้ยงนั้น ได้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่มีถือว่าผิดกฎหมายและถ้ามีแล้วไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ก็มีสิทธิถูกเพิกถอนใบอนุญาตนั้นได้ 2.การเลี้ยงดูสัตว์ภายในคาเฟ่นั้น ถ้าดูแลไม่ดีหรือทำให้สัตว์ได้รับความเครียด หวาดกลัว เจ็บปวดหรือทุกข์ทรมานโดยไม่มีเหตุอันสมควร ทุพพลภาพหรืออาจทำให้สัตว์นั้นตาย หรือใช้สัตว์พิการ สัตว์เจ็บป่วย สัตว์ชราหรือสัตว์ที่กำลังตั้งท้องเพื่อแสวงหาประโยชน์ ก็เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณสัตว์ฯ พ.ศ.2557

ชี้ช่องเอาผิด "คาเฟ่แมว" จำคุก 2 ปีฐานผิด พ.ร.บ. ทารุณสัตว์

ส่วนกรณีที่มีการนำแมวพิการมาอยู่ในห้องเล็กๆ ให้อยู่เป็นคู่เพื่อให้ผสมพันธุ์กันความแปลกคือจะได้แมวตัวเล็กผิดปกติ ด้านนายสัตว์แพทย์ เกษตร สุเตชะ นายสัตวแพทย์ประจำ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้อธิบายว่า การผลิตแมวแบบนี้เพื่อตอบสนองความต้องการทางการตลาดสำหรับคนที่ต้องการแมวที่ไม่ใช่สายพันธุ์แท้ และมีมูลค่าสูง หลักๆ ทำเพื่อมาขายในราคาแพงกว่าปกติ

ชี้ช่องเอาผิด "คาเฟ่แมว" จำคุก 2 ปีฐานผิด พ.ร.บ. ทารุณสัตว์

related