svasdssvasds

อุทธรณ์ ยืนจำคุก "ศิริโชค" หมิ่นฯ ทายาทโรงแรมแลนด์มาร์คฯ

ศิริโชค โสภา เตรียมยื่นฎีกา หลังศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท หมิ่นประมาท ทายาทโรงแรมแลนด์มาร์คฯ แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

วันนี้ ( 1 พ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายศิริโชค โสภา อดีต สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ ในคดีดำอ.3352/58 ที่ นายอนุชา สีหนาทกถากุล ทายาทโรงแรมแลนด์มาร์คฯ เป็นโจทกฺฟ้อง นายศิริโชค โสภา อดีต สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น ที่ห้องพิจารณา 703 จากกรณีเมือระหว่างวันที่ 22 ก.ค.- 8 ต.ค. 58 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้หมิ่นประมาทใส่ความบิดาของโจทก์ทำนองว่า บิดาโจทก์เป็นคนเอารัดเอาเปรียบ และข้อความอื่น ฯ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้ได้รับความเสียหาย โดยคดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายศิริโชค กระทำผิดจริง จึงพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท ส่วนโทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลยกฟ้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างรอศาลอ่านคำพิพากษา ในเวลา 10.00 น.

เมื่อถึงเวลา ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อความที่ลงใน FB ศิริโชค กล่าวพาดพิงถึงบิดาโจทก์ ผู้ตาย เกี่ยวกับเรื่องคดีกู้ยืมเงินระหว่างบิดาโจทก์ กับครอบครัวจำเลย ทำให้บุคคลที่ 3 เข้าใจว่า เป็นบิดาโจทก์และครอบครัวโจทก์ เป็นคนไม่ดี คนโกง คนทำผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ใช่การติชม โดยสุจริตเพื่อปกป้องตนโดยชอบธรรม ขณะที่แม้จะเป็นการหมิ่นประมาท แต่การยังสามารถเยียวยาโจทก์ด้วยการโจทก์ด้วยการลงโฆษณา ขอโทษหรือคำพิพากษาใน นสพ.ได้ ขณะที่ศาลเห็นว่านายศิริโชค เคยทำความดีโพสต์เรื่องการใช้รถราชการขนยาเสพติดมาก่อน ซึ่งเป็นการตรวจสอบทำประโยชน์เพื่อสังคม และต้องเสี่ยงภัยต่อขบวนการยาเสพติดด้วย ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยผิดฐานหมิ่นประมาทฯ และให้รอลงอาญาจึงชอบแล้ว พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นแล้ว ทางนายศิริโชค ได้เตรียมหารือกับทางทนายเพื่อขอยื่นต่อศาลฏีกาต่อไป

related