svasdssvasds

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก 50 ปี "จุฑามาศ" อดีตผู้ว่า ททท. 

ศาลอุทธรณ์ พิพากษา คดีสินบนข้ามชาติ จำคุก "นางจุฑามาศ ศิริวรรณ" อดีตผู้ว่าฯททท. 60 และ น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว 40 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีสินบนข้ามชาติ "นางจุฑามาศ ศิริวรรณ" อายุ 72 ปี อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ อายุ 45 ปี บุตรสาว เป็นจำเลยที่ 1-2 จากกรณีรับเงินตอบแทน สามี-ภรรยาชาวสหรัฐอเมริกา นักธุรกิจภาพยนตร์ เพื่อให้ได้สิทธิในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2002 - 2007 (หรือปี พ.ศ.2545 – 2550) มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

ที่ผ่านมา ซึ่งจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ โดย "ศาลอุทธรณ์ฯ" จึงเห็นควรพิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำคุก "น.ส.จิตติโสภา" จำเลยที่ 2 รวม 10 กระทงจากที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 11 กระทงๆละ 4 ปี รวมจำคุกทั้งสิ้น 40 ปี

ส่วน "นางจุฑามาศ" อดีตผู้ว่าฯ ททท. จำเลยที่ 1 คงจำคุกตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น 11 กระทงๆละ 6 ปี จำคุกทั้งสิ้น 66 ปี แต่เมื่อรวมโทษตามกฎหมายแล้วให้จำคุกสูงสุดเป็นเวลา 50 ปี

ทั้งนี้  "ศาลอุทธรณ์" มีคำพิพากษาให้ยกคำสั่งริบทรัพย์ของศาลชั้นต้นที่ให้ริบเงินที่เป็นการกระทำผิดซึ่งเป็นเงินในบัญชีต่างประเทศกว่า 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย เนื่องจากเป็นการวินิจฉัยเกินคำขอ เพราะคดีนี้อัยการโจทก์ไม่ได้มีคำขอให้ริบของกลางหรือเงินใดๆ

related