svasdssvasds

ศุกร์นี้! ราชทัณฑ์ปล่อยตัวแกนนำ พธม. พ้นคุกหลังรับพระราชทานอภัยโทษ

ศุกร์นี้! ราชทัณฑ์ปล่อยตัวแกนนำ พธม. พ้นคุกหลังรับพระราชทานอภัยโทษ

ราชทัณฑ์ จัดพิธีปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษใน 5 เรือนจำกลุ่มลาดยาว 10 พ.ค.นี้ พร้อมจัดพิธีบวชสามเณรถวายเป็นพระราชกุศล ให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตน มั่นใจอัตราการผิดซ้ำลดลง เผย มหาจำลอง-แกนนำพธม. ปล่อยตัวพร้อมกัน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 10 พ.ค. นี้ กรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำกลุ่มลาดยาวที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวิชราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทั้งนี้พิธีดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจะจัดพิธีให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว บวชสามเณรจำนวน 10 รูปเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกันนี้จะจัดให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีก

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า เรือนจำได้มีกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนไปและคัดกรองผู้ต้องขังที่จะได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวอย่างเข้มงวด ซึ่งในเรือนจำทั้ง 5 แห่งประกอบด้วย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรือรนจำกลางคลองเปรม ทัณฑสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งแต่ละแห่งมีผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน ทั้งนี้หลังการปล่อยตัว กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะคอยสอดส่องดูแลพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้พ้นโทษอย่างใกล้ชิด ทำให้เชื่อว่าอัตราการกระทำความผิดซ้ำจะลดน้อยลงกว่าการปล่อยตัวที่พ้นโทษตามปกติ เนื่องจากนักโทษที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์จะได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องไม่เป็นผู้ไม่กระทำความผิดร้ายแรง

เมื่อถามถึงกำหนดการปล่อยตัวผู้ต้องขังอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตร อธิบดีราชทัณฑ์ กล่าวว่า ผู้ต้องขังทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับผู้ต้องขังอื่นที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว โดยในวันที่ 10 พ.ค. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จะถูกปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาล ส่วนแกนนำพันธมิตรคนอื่นๆจะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยกเว้นนายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งไม่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากกระทำความผิดในคดีอื่นที่เป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ เช่นเดียวกับนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือปอประตูน้ำ ซึ่งต้องโทษจำคุกในคดีความผิดต่อพ.ร.บ.ป่าไม้ แม้ว่าจะเป็นนักโทษสูงอายุเข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัว แต่กระทำความผิดในบัญชีคดีแนบท้าย จึงได้รับเพียงการพระราชทานลดวันต้องโทษตามสัดส่วน

related