svasdssvasds

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 72 ปี "หมอโด่ง" ทุจริตระบายข้าว

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ให้จำคุก 72ปี พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือหมอโด่ง เลขาบุญทรง

วานนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีการอ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการสูงสุด หรือ อสส. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พันตรี นายแพทย์ วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือ หมอโด่ง อดีตเลขานุการ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นาย สุธี เชื่อมไธสง ลูกน้อง นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง อดีตพ่อค้าข้าวชื่อ เป็นจำเลย

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 72 ปี "หมอโด่ง" ทุจริตระบายข้าว

ในคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยจำเลยทั้ง 2 รายหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ทำให้ศาลฎีกาฯต้องพิจารณาคดีนี้ลับหลังจำเลย ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 72 ปี "หมอโด่ง" ทุจริตระบายข้าว

โดยศาล ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก หมอโก่ง ทำผิด 4 กระทง กระทงละ 18 ปี รวม 72 ปี แต่โทษจำคุกสูงสุดได้ไม่เกิน 50 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา จึงให้ลงโทษจำคุก 50 ปี /

ส่วนนายสุธี ทำผิด 4 กระทง กระทงละ 8 ปี รวมจำคุก 32 ปี และให้ชำระค่าเสียหายในส่วนแพ่งให้แก่กระทรวงการคลัง เป็นเงินกว่า 1.69 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันทำสัญญา / รวมถึงศาลฯยังให้ออกหมายจับจำเลยทั้ง 2 ราย เนื่องจากไม่มาฟังคำพิพากษา

สำหรับคดีจีทูจี ในส่วนของ นายภูมิ, นายบุญทรง กับพวกนั้น ได้ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุกตั้งแต่ 4-48 ปี และได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งคดียังอยู่ระหว่างรอคำฟังพิพากษาอุทธรณ์

ส่วนของ หมอโด่งนั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพิ่งพิพากษาให้ยึดทรัพย์กว่า 896 ล้านบาทให้ตกเป็นของแผ่นดิน

ตามที่อัยการสูงสุด ยื่นคำร้อง หลัง ป.ป.ช.ได้มีการชี้มูลว่า หมอโด่ง มีความผิดฐานร่วมกับพวกทุจริตโครงการจีทูจี และมีร่ำรวยผิดปกติ

ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ความคืบหน้าคดี โดยอธิบายว่า คดีนี้ทุจริตจีทูจีถือเป็นภาคแรก และการที่ศาลมีคำพิพากษา ถือว่าจบสิ้นทุกอย่างแล้ว ซึ่งคดีจีทูจีภาคแรกมีทั้งสิ้น 4 สัญญา จึงรวมเป็น 4 กระทง

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 72 ปี "หมอโด่ง" ทุจริตระบายข้าว

related