svasdssvasds

จเรตำรวจแห่งชาติ บุกตรวจจุดนายหน้าขังเหยื่อค้ามนุษย์ปาดังเบซาร์

จเรตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ปาดังเบซาร์ ดูสถานที่เกิดเหตุนายหน้าค้ามนุษย์กักขังแรงงานต่างด้าว กำชับเจ้าหน้าที่เน้นมาตรการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์เชิงลึก หลังจับนายหน้าไปแล้ว 151 ราย ช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ได้มากกว่า 1 พันคน

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ผอ.ศพดส.ตร. )พล.ต.ต.สมชาย รักเสนาะ ผบก.สส.ภ.9,พ.ต.อ. ณัฎฐภาคิณ ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.บก. ตม.6 พร้อม พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.9 นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นภอ.สะเดา พ.ต.อ.สวัสดิ์ ศรีแสนยง ผกก.สภ.สะเดา พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ แสงสง่า ผกก.สภ.ปาดังเบซาร์ และทหารจาก มทบ.42 ร่วมประชุมวางมาตราคุมเข้มปัญหาการค้ามนุษ์ที่มีการแอบบลักบอลกระทำอย่างต่อเนื่อง และเพื่อทำการสืบสวน ขบวนการค้ามนุษย์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.)และหลายหน่วยงาน ได้บุกเข้าช่วยเหลือ 20 แรงงานชาวเมียนมาร์ จากรัฐยะไข่ ได้ที่บ้านในซอยริมรั้ว ถนนเลียบชายแดน เมืองปาดังเบซาร์ เป็นชาย 14 ผู้หญิง 6 ซึ่งมีเด็กอายุ 1ปี-6 ปีรวมอยู่ด้วจำวน 3 คน จนสามารถจัดกุมนายอุสมาน หรืออ้น เหล๊าะ อายุ 31 ปีอยู่บ้านเลขที่ 18 หมู 2 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา สงขลา และพวกอีก 2 คนซึ่งเป็นผุ้ต้องสงสัย ได้มีาการควบคุมตัวอยู่ ค่าย ตชด.437 พร้อมทำการขายผลหาผู้ร่วมขบวนการค้ามนุษย์

จเรตำรวจแห่งชาติ บุกตรวจจุดนายหน้าขังเหยื่อค้ามนุษย์ปาดังเบซาร์

การการตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุกักขังแรงงานชาวเมียนมาร์จากรัฐยะไข่ พบว่าเป็นบ้านที่สกปรก ผุพัง เหฒ้นนำคลำ และกลิ่นปัสสาวะอุจจาระ ไม่มีไฟฟ้า และแสงสว่าง เหตุการณ์นี้ชาวบ้านทนเห็นพฤติกรรมของขบวนการค้ามนุษ์ไม่ไหวจึงได้แจ้งทางการทราบจนนำมาสู่การบุกให้การช่วยเหลือเหยื่อทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ผอ.ศพดส.ตร.เปิดเผยว่า จากการสัมภาษณ์เหยื่อเบื้องต้น ทราบว่า ชาวเมียนมาร์รัฐยะไข่กลุ่มนี้ถูกนายหน้านำมาขังไว้ นำตัวส่งไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองเกาะสอง ประเทศพม่า และเดินทางเข้าประเทศไทย ทางช่องทางตามธรรมขาติที่ จ.ระนอง ทำกันเป็นขวนการ โดยคนเมียนมาร์ คนไทย ร่วมมือ ซ่งที่ผ่านมาเราได้ทำการจับกุมอย่างต่อเนื่อง ใน 6 เดือนสามารถจับกุมต้องหาได้ 151 คน อยู่ในระหว่างการตำเนินคดี และช่วยเหลือเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ได้กว่า 1 พันคน ที่ผ่านเรามีมาตราป้องกันการค้ามนุษย์แบบเชิงลึก สามารถกวาดล้างขบวนการได้อย่างต่อเนื่อง

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจ กล่าวอีกว่า ยังเชื่อว่ายังมีเหยื่อค้ามนุษย์อีกในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหย่พวกนี้เดินทางมายอมทิ้งหนังสือเดินทาง หรือบัตรประจำตัว ทำให้ไมมีประวัติและข้อมูล รวมทั้งการสื่อสารและภาษา นอกจากนี้ช่องทางธรรมชาติมีมากมายทำให้ยากที่จะกวาดล้างให้สิ้นซากได้ เจ้าหน้าที่ต้องอาศัยแนวทางการสืบสวนการหาข่าวเป็นพิเศษ

related