svasdssvasds

บุกจับแก๊งค้านกเงือกเขาบูโด ฆ่าแม่ฉกลูก ขายตัวละ 4-5 พัน

เจ้าหน้าที่บุกรวบหนุ่มเจาะไอร้อง นราธิวาส แก๊งค้านกป่าหายาก พร้อมของกลาง ลูกนกเงือก 5 ตัว คาดลักลอบมาจากป่าอุทยานแห่งชาติเขาบูโด

นายณรงค์พล หมึกทอง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 6 (ปัตตานี) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม สบอ.ที่ 6 สาขาปัตตานี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 447 เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลบูกิต เข้าตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ม.3 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 5 ก.ค. หลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่า พบลูกนกกก 5 ตัว ชะมดแผงสันหางดำ 1 ตัว และพบผู้ต้องหา 1 คน ชื่อนายมูหามะ หะยีมะ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129 ม.1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง

บุกจับแก๊งค้านกเงือกเขาบูโด ฆ่าแม่ฉกลูก ขายตัวละ 4-5 พัน บุกจับแก๊งค้านกเงือกเขาบูโด ฆ่าแม่ฉกลูก ขายตัวละ 4-5 พัน บุกจับแก๊งค้านกเงือกเขาบูโด ฆ่าแม่ฉกลูก ขายตัวละ 4-5 พัน

นายณรงค์ พลกล่าวว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าวมีการลักลอบค้าสัตว์ป่าทุกชนิด ซึ่งการจับลูกนกออกมาจากโพรง เท่ากับต้องฆ่าแม่นกไปด้วย ถือเป็นการทารุณเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงฤดูฟักไข่ของนก โดยคาดว่าขบวนการดังกล่าวจับนกมาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปา

ทั้งนี้ สำหรับลูกนกกกซึ่งอยู่ในตระกูลนกเงือก มักส่งไปขายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ราชบุรี นครปฐม เพราะยังมีผู้ที่นิยมเลี้ยงนกป่า ส่วนราคาซื้อขายขึ้นอยู่กับชนิดของนกนั้น ๆ อาทิ นกกก ประมาณตัวละ 3-4 พันบาท หรือถ้าเป็นลูกนกชนหินอาจซื้อขายกันราคาคู่ละ 1 หมื่นบาท

นายณรงค์พลกล่าวอีกว่า ขณะที่ในพื้นที่ยังมีชาวบ้านที่นำลูกนกไปเลี้ยง ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ใช้วิธีละมุนละม่อมด้วยการเจรจา ขอคืนกลับสู่ธรรมชาติ แต่หากพบว่าเป็นการลักลอบค้าสัตว์ป่า จะจับกุมทันที

สำหรับของกลางเป็นลูกนกกกทั้ง 5 ตัว ส่งมอบให้กับสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคก ไม้เรือ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เรียบร้อยแล้ว โดยจะต้องดูแลลูกนกทั้ง 5 ตัวให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์พอก่อนจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง

related