svasdssvasds

ยัน! ระเบียบคุกไม่ให้จัดวันเกิด อาหารมีพอ แต่ซื้อเมนูเสริมได้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปฏิเสธทุกกรณี หลังแกนนำพันธมิตร สะท้อนปัญหาให้ปรับปรุงเรือนจำ ยืนยันไม่มีการผูกขาดอาหาร ไม่เคยอนุญาตให้จัดเลี้ยงวันเกิด แต่เป็นการลักลอบทำกันเอง

กรณีข้อมูลเวทีเสวนาเรื่อง การปฏิรูปกระทรวงยุติธรรม เสียงสะท้อนจากเรือนจำ จัดโดยสถาบันปฏิรูปประเทศไทยร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต นำอดีตผู้ต้องขังกลุ่มแกนนำพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย มาถ่ายทอดประสบการณ์ในเรือนจำ และได้ออกมาแฉประสบการณ์ในหลาย ๆ เรื่องนั้น

ล่าสุด ! พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวชี้แจงประเด็นการใช้เครื่องพันธนาการ ว่า เป็นอำนาจของเจ้าพนักงานกรณีผู้ต้องขังมีพฤติการณ์น่าจะหลบหนีการควบคุม หรือเมื่อผู้ต้องขังต้องถูกควบคุมตัวออกนอกเรือนจำ แต่เรือนจำจะไม่ใช้กับ ผู้ต้องขังอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้ต้องขังอายุเกิน 60 ปี ผู้ต้องขังหญิง และผู้ต้องขังที่เจ็บป่วย

ยัน! ระเบียบคุกไม่ให้จัดวันเกิด อาหารมีพอ แต่ซื้อเมนูเสริมได้

ส่วนการกล่าวถึงอาหารเรือนจำว่าเป็นระบบผูกขาด และหากต้องการปรุงอาหารเมนูพิเศษในคุก นักโทษจะหาช่องทางบริหารจัดการกันเอง ขอชี้แจงว่า เรือนจำจัดสรรอาหารให้กับผู้ต้องขังเพียงพอ ครบ 3 มื้อ มีการปรับปรุงรสชาติให้เป็นกลางเพื่อทุกคน แต่ก็ได้จัดให้จำหน่ายไว้บริการเสริมด้วย ส่วนที่กล่าวว่านักโทษบางคนไม่อยากพ้นโทษเพราะมีรายได้ดีนั้น ยืนยัน การดำเนินชีวิตภายในเรือนจำอาจไม่ต่างจากสังคมภายนอกที่ต้องปรับตัว การอยู่ร่วมกันของผู้ต้องขังมีความจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การดูแลกันอาจจำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยน เป็นการตกลงระหว่างผู้ต้องขังด้วยกันเอง

ยัน! ระเบียบคุกไม่ให้จัดวันเกิด อาหารมีพอ แต่ซื้อเมนูเสริมได้

สำหรับประเด็นการจัดเลี้ยงวันเกิดภายในเรือนจำ พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวว่า เรือนจำไม่เคยอนุญาตให้ผู้ต้องขังจัดเลี้ยงวันเกิดหรือดูแลผู้ต้องขังอื่น กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการลักลอบปฏิบัติโดยใช้ชื่อบุคคลอื่นเพื่อบริจาคเลี้ยงอาหารผู้ต้องขัง แอบอ้างว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสวัสดิการและการสงเคราะห์ผู้ต้องขังในเรือนจำ

พ.ต.อ.ณรัชต์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอให้มีคุกสำหรับนักโทษการเมือง คุกยาเสพติด หรือคุกสำหรับผู้สูงอายุว่า ปัจจุบันมีเรือนจำและทัณฑสถานจำนวน 143 แห่ง มีผู้ต้องขังเกือบ 400,000 คน ได้กำหนดประเภท ของเรือนจำเป็นการเฉพาะด้านอยู่แล้ว ทั้งนี้ การพิจารณาสร้างเรือนจำเฉพาะทางเพิ่มเติม ต้องพิจารณาถึงความจำเป็นสูงสุด ความสอดคล้องต่อนโยบายยุติธรรมทางอาญาในปัจจุบัน ตลอดจนประโยชน์ที่มีต่อสังคมและประชาชนผู้เสียภาษี เพราะต้องเกี่ยวข้องกับงบประมาณการก่อสร้าง เฉพาะอาคารสถานที่จะต้องใช้งบประมาณกว่า 850-1,500 ล้านบาท ยังไม่นับรวมอุปกรณ์เทคโนโลยีเสริมความมั่นคงและการควบคุม และต้องเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่

ยัน! ระเบียบคุกไม่ให้จัดวันเกิด อาหารมีพอ แต่ซื้อเมนูเสริมได้

related