svasdssvasds

ทนายญาติเหยื่อ "แพรวา 9 ศพ" เผยส่งเรื่องให้ศาลบังคับจำเลยจ่ายค่าชดเชยแล้ว

ทนายความญาติผู้เสียหาย คดีแพรวา 9 ศพ เผยลงการทำคดีหลังศาลสั่งให้จำเลยเยียวยาเหยื่อ ว่าทั้งหมดอยู่ระหว่างสืบทรัพย์ เพื่อเสนอหมายบังคับคดี

นายวีระศักดิ์ ทัพขวา หัวหน้าสำนักงานให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย พร้อมทีมทนายความ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมกันแถลงข้อเท็จจริงในทางคดี โดยได้เรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ที่มีการฟ้องร้องคดี ผลคำพิพากษาในคดีอาญา และคดีแพ่ง ก่อนชี้แจงแนวทางการติดตามเยียวยาค่าเสียหายว่า ขณะนี้ทีมทนายเริ่มดำเนินการขอศาลแพ่งบังคับคดีไปแล้ว อยู่ในขั้นตอนการออกหนังสือไปขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ซึ่งยอมรับว่าต้องใช้เวลาและมีค่าใช้จ่ายในการสืบทรัพย์ของคู่กรณี ซึ่งหากจำเลยยินยอมชดใช้ค่าเสียหายโดยไม่ต้องมีการบังคับคดี ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เสียหายมากกว่า รวมถึงคู่กรณีเองที่ไม่ต้องถูกฟ้องยึดทรัพย์สิน และที่ดิน

ส่วนกรณีที่มีการชดใช้ค่าเสียหายล่าช้า ในมุมมองทีมทนายความมองว่า สาเหตุหนึ่งคือต้องรอฟังผลคดี 13 คดี แยกกันไปตามจำนวนโจทก์ ให้ได้ข้อสรุปที่สิ้นสุดก่อน อีกส่วนมาจากเรื่องการเจรจาไกล่เกลี่ย และการส่งหนังสือคำบังคับคดีไปถึงมือจำเลยทั้ง 4 คน ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีเพียงบิดาของนางสาวแพรวา ที่ได้รับหนังสือไปแล้วเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามกฎหมายแล้วเข้าข่ายเป็นลักษณะการปิดหมาย ต้องรอเวลา 15 วัน เพื่อให้หนังสือบังคับคดีมีผล จากนั้นจำเลยจะมีเวลา 30 วัน ชดใช้ค่าเสียหาย ส่วนจำเลยอื่นๆ ทั้งนางสาวแพรวา / มารดา และเพื่อน ยังไม่พบรายงานจากศาลว่าได้รับหนังสือบังคับคดีดังกล่าวแต่อย่างใด

สำหรับคดีการเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง ทีมทนายความได้รวบรวมความเสียหายเรียกร้องให้มีการชดใช้เงินประมาณ 113 ล้านบาท แต่หลังมีการต่อสู้คดีจนถึงศาลฎีกา ศาลพิพากษาให้จำเลยทั้ง 4 คน ร่วมกันชดใช้เงินประมาณ 25 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เคยมาสมัครสอบเมื่อปี 60 แต่สอบไม่ผ่าน เลยอดเป็นทหาร

กลาโหม ปัดข่าว “แพรวา” เคยสมัครเป็นทหาร หลังบล็อกดังแฉ รับมีชื่อ “รวินภิรมย์ อรุณวงศ์” สอบรับราชการ 

ชาวเน็ต “ระดมทุน” ช่วยแม่ ดร.เป็ด เหยื่อ แพรวา 9 ศพ ร้อยพวงมาลัยขาย

“วิษณุ” แนะ กระทรวงยุติธรรม ดูแลเหยื่อ “แพรวา 9 ศพ”

related