svasdssvasds

"บิ๊กใหม่" ยัน ตร. เดินหน้าจับค้ามนุษย์ ช่วยเหยื่อเกือบ 2 พัน

"บิ๊กใหม่" ยัน ตร. เดินหน้าจับค้ามนุษย์ ช่วยเหยื่อเกือบ 2 พัน

"บิ๊กใหม่"พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ยืนยันเหตุตำรวจจับค้ามนุษย์ได้มาก ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย เผยสถิติทำงานเชิงรุก 6 เดือน จับผู้ต้องหาเกือบ 200 คน ช่วยเหยื่อได้กว่า 1,600 คน มากกว่าที่เคยจับมาในรอบ 10 ปีรวมกัน

พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์ เด็ก สตรีและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ศพดส.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าตลอดระยะเวลา 6 เดือน ที่ ศพดส.ตร.เปิดปฎิบัติการเชิงรุกทำให้มีการจับกุม ปราบปรามได้อย่างเห็นผล เพราะมีสถิติการจับกุมผู้ต้องหาค้ามนุษย์ได้เกือบ 200 คน และช่วยเเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ได้กว่า 1,600 คน ซึ่งมากกว่าสถิติการจับในรอบ 10 ปีรวมกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่การปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะการปฎิบัติงานของ ศพดส.ตร. เป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ อย่างเป็นระบบซึ่งเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง ต่างก็รับทราบถึงมาตรการนี้

"บิ๊กใหม่" ยัน ตร. เดินหน้าจับค้ามนุษย์ ช่วยเหยื่อเกือบ 2 พัน

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวยืนยันว่าการจับกุมได้มากยิ่งเห็นว่าตำรวจทำงานเชิงรุก และการที่เราจับกุมได้มากเพราะเราขยายผลละเอียดมาก ได้ขบวนการ ผู้ต้องหามีการรับสารภาพในส่วนของเหยื่อก็มีการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การทำแบบนี้ได้รับคำชมจากสหรัฐอเมริกา และยิ่งทำให้เชื่อมั่นว่าไทยจะได้ขึ้นอันดับรายงานการค้านมนุษย์ Tier 2 อยู่ในระดับที่ดีขึ้นแน่นอน จากที่คงระดับนี้เป็นปีที่ 2 เพราะตั้งแต่ตั้ง ศพดส.ตร. สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เกือบ 200 ราย และช่วยเหลือค้ามนุษย์ ได้กว่า 1,600 คน มากกว่าที่ทำกันมา 10 ปีที่จับได้เพียงปีละ 40-50 คน เรื่องนี้จึงสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำงานได้ผล กรณีสื่อรายงานว่าเป็นการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ทำให้แรงงานข้ามชาติ จึงไม่ถูกต้อง อีกทั้งสาเหตุที่แรงงานต่างด้าว แรงงานข้ามชาติ ทะลักเข้ามามากเพราะปัญหาขาดแคลนแรงงานในไทยด้วย และปัญหาการอพยพที่ส่วนใหญ่ต้องการอพยพไปประเทศมาเลเซีย จึงใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน

"บิ๊กใหม่" ยัน ตร. เดินหน้าจับค้ามนุษย์ ช่วยเหยื่อเกือบ 2 พัน

สำหรับหยื่อที่พบมีทั้ง กลุ่มชาติพันธ์ต่างๆของเมียนมาร์ ทั้งพม่า ไทใหญ่ มอญ ชิน ปะโอ ยะไข่ มุสลิมเมียนมาร์ และโรฮิงญา จากการสอบถามชักประวัติเหยื่อทำให้พบว่าเหยื่อค้ามนุษย์เหล่านี้ ต้องการอพยพเพื่อไปหางานทำและหาที่อยู่ใหม่ในประเทศมาเลเซีย ทำให้ต้องใช้เส้นทางผ่านประเทศไทย หากใครต้องการเดินทางจากประเทศเมียนมาร์ เพื่อไปทำงานในประเทศมาเลเซียต้องจ่ายเงินให้นายหน้าคนละ 1 ล้าน 2 แสนจ๊าด ถึง 4 ล้าน 2 แสนจ๊าด หรือเงินไทยประมาณ 2 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท ตามระยะทาง หากคิดจากเหยื่อที่พบกว่า 1,400 คน คาดการณ์ว่าจะมีเงินจากขบวนการนี้ไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาทแล้ว และจากการจับกุมอย่างหนักทำให้ การนำพาของขบวนการยากขึ้น จนเกิดการนำพาเหยื่อไปหลบซ่อนกลางป่า หรือบ้านร้าง เพื่อหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ จากที่ช่วยเหลือได้บางรายหลบซ่อนอยู่ไม่ต่ำกว่า 5 วันและถูกกักขังทำให้อดอาหารด้วย

"บิ๊กใหม่" ยัน ตร. เดินหน้าจับค้ามนุษย์ ช่วยเหยื่อเกือบ 2 พัน

ในส่วนของชาวโรฮิงญา นอกจากที่จับกุมได้ล่าสุดกลางป่า ในอ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้ถูกคัดแยกไว้ที่ศาลาประชาคมอำเภอบางกล่ำเพื่อทำการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ส่วนชุดที่จับกุมได้บนเรือที่เกาะราวี จ.สตูล 69 คน ได้รับการดูแลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งล่าสุดมีเหยื่อ 3 รายหลบหนีออกจากบ้านพักที่อ.รัตภูมิ แต่จับกุมตัวได้แล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวน โดยชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ พบว่าหลบหนีมาจากค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองคอกซ์บาซาร์ ประเทศบังคลาเทศ ที่พบว่ามาทางเรือ และบางกลุ่มมาทางรถยนต์ โดยเดินเท้าออกจากค่ายผู้ลี้ภัยในบังคลาเทศไปยังอินเดีย เพื่อหลบหนีเข้าประเทศเมียนมา เดินทางด้วยรถยนต์มาออกที่เกาะสอง ก่อนจะหลบหนีเข้าไทยที่ด่านจ.ระนอง ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 1 เดือน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมรับมือการอพยพของชาวโรฮิงญาด้วย

"บิ๊กใหม่" ยัน ตร. เดินหน้าจับค้ามนุษย์ ช่วยเหยื่อเกือบ 2 พัน

พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ ยอมรับว่า ขบวนการนี้เป็นเครือข่ายข้ามชาติ ในการจับกุมจึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างเป็นระบบ โดยสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และการจับทำข้อมูลประวัติ ที่ต้องตรวจสอบกรณีขบวนการใช้วิธีให้แรงงานข้ามชาติผ่านแดนโดยใช้บอร์เดอร์พาส แล้วหลบหนีเข้าเมืองในช่องทางอื่น ซึ่งกำลังหาวิธีการแก้ไขปัญหา นอกจากการเข้มงวดตามด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ชุด ศพดส.สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังขยายผลเพื่อจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติที่หากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องรวมถึงตำรวจจะมีการดำเนินคดีอาญาและทางวินัยด้วย

"บิ๊กใหม่" ยัน ตร. เดินหน้าจับค้ามนุษย์ ช่วยเหยื่อเกือบ 2 พัน

related