svasdssvasds

ปัตตานีระเบิด-ยิงฐานบ้านกอแลปิเละ ดับ 4 เจ็บ 3

เกิดเหตุคนร้ายบุกโจมตีฐานที่ทำการชุดคุ้มครองตำบล บ้านกอแลปิเละ ตำบลปะกาฮารัง อำเภอเมืองปัตตานี โดยใช้ระเบิดขว้างใส่ฐานพร้อมกับยิงปะทะเจ้าหน้าที่อย่างดุเดือด ทำให้อาสาสมัครเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 3 นาย

เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 20.55 น. วานนี้ (23 ก.ค.) กลุ่มก่อความไม่สงบกว่า 10 คน พร้อมอาวุธสงคราม เข้าโอบล้อมจุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย 24 ชั่วโมง บ้านกอแลบีเละ ม.7 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี ก่อนจะขว้างระเบิดใส่ แล้วใช้อาวุธสงครามถล่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารและอาสาสมัครที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และเกิดการยิงปะทะกันขึ้นอย่างดุเดือด กว่า 10 นาที ก่อนที่คนร้ายจะกระจายกันล่าถอยหลบหนีเข้าไปในหมู่บ้าน

ปัตตานีระเบิด-ยิงฐานบ้านกอแลปิเละ ดับ 4 เจ็บ 3

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ประจำฐานได้วิทยุแจ้งหน่วยกำลังทุกหน่วย เข้าช่วยเหลือเนื่องจากได้รับบาดเจ็บหลายนาย จากนั้น พลตำรวจตรี ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และผู้กำกับการสภ.เมืองปัตตานี นำกำลังเข้าไปที่เกิดเหตุทันที พร้อมนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และพลตรีปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พบว่าจุดเกิดเหตุเป็นถนนทางเข้าโรงเรียนบ้านกอแลบีเละ จึงปิดเส้นทางเข้าออก พร้อมขอเสริมกำลังจากหน่วยทหารพราน 43 และหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 25 กว่า 50 นายกระจายกำลังปิดล้อมพื้นที่ เพื่อป้องกันการลอบโจมตีรอบสอง เนื่องจากมีรายงานว่า คนร้ายที่ก่อเหตุมีจำนวนมากและมีอาวุธหนัก

ปัตตานีระเบิด-ยิงฐานบ้านกอแลปิเละ ดับ 4 เจ็บ 3

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบศพ นายอับดุลฟาต๊ะ เสนเหรม และ นายอุสมาน ยาซารี เป็นอาสาชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ถูกแรงระเบิดเสียชีวิตสภาพถูกไฟคลอกทั้งตัว นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีกหลายนาย ถูกลำเลียงส่งโรงพยาบาลปัตตานี ไปก่อนแล้ว ทราบชื่อคือ จ่าสิบเอก ชูธวัช มารศรี สังกัด กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 153 มีบาดแผลถูกยิงเข้าลำตัวหลายนัด เสียชีวิตในเวลาต่อมา และนายอุสมาน ตาสะเมาะ อาสาสมัครเมืองปัตตานี ถูกยิงเข้าลำตัวเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล ส่วนผู้บาดเจ็บคือ นายไพศาล มูซอดี อาสาสมัคร นิอามีน มะสาแม และอาสาสมัคร รุสดี ตาสาเมาะ มีบาดแผลถูกยิงแพทย์ช่วยเหลืออาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

ปัตตานีระเบิด-ยิงฐานบ้านกอแลปิเละ ดับ 4 เจ็บ 3

สอบสวนทราบว่า ช่วงเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่รวม 14 นาย เป็นทหาร 1 นาย อาสาสมัคร 12 นาย และ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 2 นาย โดยมี จ่าสิบเอก ชูธวัช มารศรี เป็นหัวหน้าชุด โดยขณะปฏิบัติภารกิจดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน บนถนนหน้าจุดตรวจ มีคนร้ายประมาณ 10 คน ปิดบังใบหน้าพร้อมอาวุธสงครามบุกโอบล้อมจุดตรวจ ก่อนฉวยจังหวะโจมตียิงถล่มทันที พร้อมขว้างระเบิดใส่ 4 ลูก เจ้าหน้าที่พยายามยิงตอบโต้ ก่อนคนร้ายล่าถอยหลบหนีเข้าไปในหมู่บ้าน

ปัตตานีระเบิด-ยิงฐานบ้านกอแลปิเละ ดับ 4 เจ็บ 3

เบื้องต้น มีการสั่งปิดกันพื้นที่ พร้อมให้หน่วยอีโอดีเก็บหลักฐานทั้งหมด รวมทั้งสั่งกำลังอีกชุดที่เหลือติดตามไล่ล่าคนร้าย ตามเส้นทางหลบหนี ที่เป็นเส้นทางตามซอกซอยทุกหมู่บ้าน ซึ่งคาดว่าขณะนี้ยังหลบหนีไปได้ไม่ไกล ยังคงหาที่กบดานอยู่ในพื้นที่

นอกจากนี้ มีรายงานว่า บนถนนสาย 418 ตั้งแต่ ต.น้ำดำ ต.ปะการือสง อ.หนองจิก และเส้นทางมุ่งไปยัง จ.ยะลา มีการเผายางรถยนต์และโรยตะปูเรือใบหลายจุด รถยนต์ที่สัญจรได้รับความเสียหาย กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่

related