svasdssvasds

ศูนย์ปราบค้ามนุษย์ฯ บุกช่วยเหยื่อ ถูกเอเยนต์ปล่อยทิ้งกลางป่าโกงกาง

ตำรวจศูนย์ปราบปรามการค้ามนุษย์ บุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ 44 ราย ถูกทิ้งไว้กลางป่าโกงกาง ในจังหวัดระนอง พบเหยื่อถูกทิ้งให้อดข้าวนานเกือบสัปดาห์ ด้าน"บิ๊กใหม่"พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ บินด่วนลงพื้นที่สั่งการล่าตัวขวนการ

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ก.ค.2562 ตำรวจศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ภายใต้การสั่งการ ของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. นำกำลังเข้าช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวเมียนมาร์ จำนวน 44 คน ที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์ นำตัวมาปล่อยทิ้งไว้กลางป่าโกงกาง กลางทะเล ฝั่งตรงข้าม ต.นาคา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง โดยทุกคนอยู่ในภาพอิดโรยเพราะอดอาหาร เป็นเวลาหลายวัน จากการชักถามและคัดแยกของเจ้าหน้าที่ พบว่าในจำนวนเหยื่อค้ามนุษย์ทั้ง 44 คน แบ่งเป็นชาย 39 หญิง 5 โดยมีเหยื่อที่อายุต่ำกว่า 18 ปี 9 คน ซึ่งทั้งหมดเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ทะวาย ปะโก และอิระวะดี ประเทศเมียนมาร์ โดยมีจุดหมายปลายทางเพื่อต้องการไปทำงานในประเทศมาเลเซีย

ศูนย์ปราบค้ามนุษย์ฯ บุกช่วยเหยื่อ ถูกเอเยนต์ปล่อยทิ้งกลางป่าโกงกาง

หนึ่งในเหยื่อค้ามนุษย์บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าถูกนายหน้าซึ่งเป็นขบวนการค้ามนุษย์ นำมาอาศัยอยู่ในป่าโกงกางแห่งนี้เกือบ 1 สัปดาห์แล้ว โดยช่วงแรกนายหน้าและคนดูแลจะคอยนำอาหารและน้ำดื่มมาให้วันละ 1 ครั้ง แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องรอถึง 2 วัน กว่าที่นายหน้าจะนำอาหารมาให้ทำให้ทั้ง 44 คน ต้องแบ่งอาหารกันกินคนละ 1 ถึง 2 คำ เพื่อประทังชีวิต เจ้าหน้าที่จึงช่วยเหลือหาน้ำและอาหารมาให้เหยื่อค้ามนุษย์ทั้งหมด ก่อนจะนำตัวไปสอบสวนและให้ฝ่ายเกี่ยวข้องร่วมกันคัดแยกเหยื่อค้ามนุษย์ ที่สถานีตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง

ศูนย์ปราบค้ามนุษย์ฯ บุกช่วยเหยื่อ ถูกเอเยนต์ปล่อยทิ้งกลางป่าโกงกาง

 

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ กล่าวว่าตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร.มีมาตรการคุมเข้มและกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ขบวนการค้ามนุษย์ ถูกจับดำเนินคดีมาเกือบ 200 ราย และช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ได้เกือบ 2 พันคน ทำให้ขบวนการค้ามนุษย์เคลื่อนไหวได้อย่างลำบาก โดยระยะหลังจะพบว่าขบวนการค้ามนุษย์จะนำเหยื่อค้ามนุษย์ ไปกักขังและซุกซ่อนไว้ตามป่าและบ้านร้างตามแนวชายแดน เพื่อหลบเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนของ ศพดส.ตร.เร่งสืบสวนขยายผลตามจับตัวกลุ่มนายหน้าและผู้ร่วมขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินการตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยในช่วงเย็นวันนี้ พล.ต.อ.สุชาติ จะเดินทางลงไปในพื้นที่จังหวัดระนอง เพื่อควบคุมและสั่งการสืบสวนขยายผลด้วยตนเองอีกด้วย

ศูนย์ปราบค้ามนุษย์ฯ บุกช่วยเหยื่อ ถูกเอเยนต์ปล่อยทิ้งกลางป่าโกงกาง

related