svasdssvasds

เมียนมา รวบตัว“ก.กล้วย”แกนนำเครือข่ายมันทุกเม็ด ส่งกลับไทย

เมียนมา รวบตัว“ก.กล้วย”แกนนำเครือข่ายมันทุกเม็ด ส่งกลับไทย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (27 ส.ค. 62) ตำรวจเมียนมาได้ส่งมอบตัวนายมารุจณ์ มาตุรินทร์ หรือ ก.กล้วย แกนนำเครือข่ายมันทุกเม็ด ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับคดียาเสพติดในประเทศไทยให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อันเป็นผลความร่วมมือด้านปราบปรามยาเสพติด ระหว่างประเทศไทย และประเทศเมียนมา

ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย -เมียนมา โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานความร่วมมือกับตำรวจเมียนมา ร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ โดยการจับกุมครั้งนี้เป็นหนึ่งในความร่วมมือในการติดตามการสืบสวนปราบปรามกลุ่มผู้ผลิตและค้ายาเสพติด การประสานด้านการข่าวการสืบสวนทำให้สามารถจับกุมผู้หลบหนีหมายจับข้ามประเทศได้เป็นจำนวนหลายราย

สำหรับเครือข่ายมันทุกเม็ดเป็นเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดที่ใช้เฟซบุ๊กขายยาบ้าทั่วประเทศ ซึ่งโดย สำนักงาน ปปส.ภาค 6 และ ตำรวจภูธรภาค 6 ได้สืบทราบและติดตามจับกุมมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 61 เครือข่ายนี้ มีนายปัณณวิชญ์ ประทุม เป็นหัวหน้าขบวนการ เป็นผู้ต้องหาหลบหนีหมายศาลคดียาเสพติด และใช้เฟซบุ๊กโพสต์เปิดรับสมัครสมาชิกรับยาเสพติดไปจำหน่าย โดยไม่ต้องลงทุน ใช้เครือข่ายกระจายหาสมาชิกขายยาบ้าทั่วประเทศ ทั้งในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 6 ตำรวจภูธรภาค 3 เเละตํารวจภูธรภาค 4

ด้านนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การจับกุมตัวนายมารุจณ์ มาตุรินทร์ หรือ ก.กล้วย ของตำรวจเมียนมาส่งให้กับทางการไทยในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งการประสานความร่วมมือยังคงมีต่อไป ไม่เฉพาะด้านการปราบปรามยาเสพติดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านการป้องกันยาเสพติด การบำบัดรักษา การพัฒนาบุคลากร ด้านการพัฒนาวิทยาการตรวจวิเคราะห์สารเสพติด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการความร่วมมือภายใต้ แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ (The Joint Action Plan) ซึ่งเป็นแผนที่มีความครอบคลุมการทำงานทุกมิติและรอบด้าน

related