svasdssvasds

ปอท.รวบหนุ่มอ้างนามสกุล "บิ๊กตู่" หลอกขายนาฬิกา

ปอท.รวบหนุ่มอ้างนามสกุล "บิ๊กตู่" หลอกขายนาฬิกา

ปอท.รวบหนุ่มปลอมโปรไฟล์ผู้หญิง อ้างนามสกุล "จันทร์โอชา" ของนายกรัฐมนตรีเพื่อความน่าเชื่อถือ หลอกขายนาฬิกาถูกกว่าท้องตลาด ก่อนเชิดเงินหนีไม่ส่งของ มีเหยื่อหลงเชื่อนับ 100 ราย

วันนี้ (31 ส.ค.) พันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พร้อม นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตำรวจบก.ปอท. ร่วมแถลงจับกุมนายทัดภูมิ หรือ นัท ไชยกุลวัฒนา อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1328/2562 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2562 หลังปลอมเฟซบุ๊กเป็นหญิงสาวและแอบอ้างนามสกุลนายกรัฐมนตรีหลอกลวงขายนาฬิกา แล้วไม่ส่งสินค้า โดยจับกุมได้ที่บ้านพักในอำเภอเมือง จังหวัดเลย

สืบเนื่องจาก  ทางปอท.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านเว็บไซต์ของบก.ปอท. ว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Surinya JanOcha (สุรินยา จันทร์โอชา) ซึ่งมีเจตนาให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหลอกลวงขายสินค้านาฬิกาข้อมือ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินค่านาฬิกาให้ ก็จะตัดการติดต่อหรือบล็อกผู้ซื้อ มีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้ว 7 คน คาดว่าจะมีผู้เสียหายที่หลงเชื่อประมาณ 100 คน

สอบสวนนายทัดภูมิ รับสารภาพว่าเสนอขายนาฬิกาที่ถูกกว่าท้องตลาด ในราคาประมาณ 2,000-3,000 บาท จากราคาปกติ 3,000-4,000 บาท  ทำมาแล้วประมาณ 4 เดือน เพราะต้องการเงินไปเล่นการพนันฟุตบอลออนไลน์ ส่วนสาเหตุที่ใช้นามสกุลของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เฟซบุ๊กมีความน่าเชื่อถือ เป็นญาตินายกรัฐมนตรี

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100, 000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวนกก.3 บก.ปอท. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พร้อมกันนี้ พันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ได้ฝากเตือนประชาชนที่นิยมติดต่อซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ให้ตรวจสอบข้อมูลของผู้ขายให้รอบคอบเสียก่อน ยกตัวอย่าง เช่น กรณีนี้หากผู้เสียหายนำชื่อของเจ้าของบัญชีธนาคารไปค้นหา ก็จะพบข้อร้องเรียนที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์อยู่แล้วเป็นจำนวนมาก

related