svasdssvasds

ดีเดย์!! พรุ่งนี้ให้เงินรางวัลแจ้งเบาะแสเด็กแว้น

ดีเดย์!! พรุ่งนี้ให้เงินรางวัลแจ้งเบาะแสเด็กแว้น

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็นอนุมัติจ่ายเงินรางวัล “แจ้งเบาะแส” จับเด็กแว้นซิ่งป่วนเมืองแล้ว ย้ำทุกเบาะแสที่ชาวบ้านส่งมาจะถูกปกปิดเป็นความลับ

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผช.ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้อนุมัติหลักการเรื่องเงินค่าตอบแทนการแจ้งเบาะแสของภาคประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กแว้นอันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ได้กำชับสั่งการให้ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงตั้งแต่เดือน มิ.ย.โดยเน้น 4 มาตรการเชิกรุก ทั้งก่อนเกิดเหตุ , การปราบปรามขณะเกิดเหตุ รวมไปถึงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่างๆโดยดำเนินการจริงจังมา 2 เดือน พบว่าสถิติลดจำนวนลงอย่างมาก เหลือประมาณ 10-15% เท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้ปัญหาเด็กแว้นไปอย่างยั่งยืน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีแนวคิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ด้วยการแจ้งเบาะแส เป็นคลิปวิดิโอ , ภาพถ่าย ระบุวันเวลาเกิดเหตุ , สถานที่เกิดเหตุ , พฤติการณ์ในการกระทำผิด กับทางเจ้าหน้าที่ ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ศูนย์โชเชียลมิเดีย ตร. , ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 1599 , ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน191 หากเบาะแสที่แจ้งมานำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี ใน 3-4 ข้อหา ประกอบด้วย การแข่งรถในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต , การขับรถในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา , ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น หรือเป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการแข่งรถ(แอดมินเพจ)หลังตำรวจมีการสืบสวนขยายผลจับกุมได้ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ จำนวน 3,000 บาท ต่อ 1 ครั้ง โดยจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น 10 วันทำการ นับแต่มีการจับกุม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฯ ขอยืนยันข้อมูลที่ได้รับแจ้งเป็นเบาะแส ว่าจะปกปิดเป็นความลับ แต่หากบุคคลใดไม่ประสงค์รับเงินรางวัลก็แจ้งความประสงค์ได้เช่นกัน เบื้องต้นเงินรางวัลดังกล่าวเป็นเงินนอกงบประมาณ และได้รับสนับสนุนก้อนแรกจากภาคประชาชน จำนวน 500,000 บาท โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) เป็นวันแรก

related