svasdssvasds

ดีเอสไอ แย้มมีกลุ่มต้องสงสัยอุ้มฆ่า “บิลลี่” แต่ยังไม่ถึงเวลาเปิดเผย กะเหรี่ยงมั่นใจคนทำจนท.รัฐ

ดีเอสไอ แย้มมีกลุ่มต้องสงสัยอุ้มฆ่า “บิลลี่” แต่ยังไม่ถึงเวลาเปิดเผย กะเหรี่ยงมั่นใจคนทำจนท.รัฐ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (4 ก.ย. 62) ที่กรมสอบสวนตดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เครือข่ายชาวกระเหรี่ยง เดินทางเข้ามอบช่อดอกไม้ และยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสิบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอบคุณและเป็นกำลังใจ ที่สามารถติดตามค้นหาจนพบหลักฐานว่า นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ“บิลลี่” นักเคลื่อนไหวชาวกระเหรี่ยง ถูกอุ้มฆ่า

นายเกรียงไกร ชีช่วง กรรมการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงและชาวเล กล่าวในระหว่างการมอบช่อดอกไม้ว่า 5 ปีที่ผ่านมา ทางญาติของบิลลี่ และเครือข่ายชาวกะเหรี่ยงก็ได้รู้ความจริงเสียที จึงขอขอบคุณที่กรมสอบสวนคดีพิเศษติดตามจนทราบว่า “บิลลี่” ถูกอุ้มฆ่า ดังนั้น จึงได้มายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องใน 4 ประเด็นคือ

1.ให้ดีเอสไอเร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้

2.ให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับครอบครัวของบิลลี่อย่างเป็นธรรม

3.อยากให้ช่วยผลักดันให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเร่งรัดเข้าเป็นภาคี และให้สัตยาบันอนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ ซึ่งรัฐบาลไทยยังไม่ได้เข้าเป็นภาคี จึงไม่มีสภาพบังคับ เพื่อให้ประเทศไทยมีมาตรการเป็นไปตามหลักสากลของสหประชาชาติ ว่าด้วยการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

4.ช่วยผลักดันให้รัฐบาลไทย เร่งรัดออกกฎหมายใหม่ หรือแก้ไขกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐฯ ใช้อำนาจทางกฎหมายโดยมิชอบ เพื่อเป็นหลักประกันว่าประชาชนจะไม่ถูกกระทำโดยผู้ใช้อำนาจรัฐ

นายเกรียงไกร กล่าวด้วยว่า คดีนี้มั่นใจว่า ผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงฝากบอกไปยังผู้ก่อเหตุ ให้ออกมายืดอกรับความจริง รับสารภาพ ถึงแม้จะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม โดยอยากให้สังคมเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาคนอยู่กับป่า เพราะเป็นวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ ไม่ได้เป็นผู้บุกรุกป่า ตามที่เจ้าหน้าที่พยายามใส่ร้ายแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน โดย พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฎิบัติการคดีพิเศษภาค และทีมงาน ได้ลงพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสอบพยานที่เป็นชาวบ้าน และกลุ่มญาติของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” หนุ่มกะเหรี่ยงนักเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อสู้เรื่องที่ทำกินในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อติดตามคดี หลังจากพบหลักฐานว่าบิลลี่ถูกฆ่าเผายัดถังในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

จากคดีคนหายกลายเป็นคดีฆาตกรรมนั้น ดังนั้น จึงต้องเร่งทำคดีโดยการหาหลักฐานในพื้นที่ โดยเฉพาะการติดตามรถจักรยานยนต์ของบิลลี่ที่หายไป พร้อมกับเจ้าตัว ซึ่งได้ทำควบคู่กับการค้นหาศพของบิลลี่ เพราะถือเป็นหลักฐานสำคัญทางคดี แต่มาเจอชิ้นส่วนกระดูกของบิลลี่ก่อน ซึ่งวันนี้จะมีการสอบปากคำชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเป็นเบาะแสในการค้นหาหลักฐานต่างๆ โดยเชื่อว่าชาวบ้านในพื้นที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ส่วนการสอบปากคำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังไม่ได้ดำเนินการ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน โดยยืนยันว่ามีกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดเผย

related