svasdssvasds

DSI ขอเวลา 3 เดือนรวมหลักฐาน คดี"บิลลี่" เคาะค่าเยียวยาญาติรวม1.4แสนบาท

DSI ขอเวลา 3 เดือนรวมหลักฐาน คดี"บิลลี่" เคาะค่าเยียวยาญาติรวม1.4แสนบาท

DSI.ขอเวลา3เดือนเพื่อรวบรวมหลักฐาน คดี"บิลลี่" พร้อมเคาะค่าเยียวยาญาติของผู้เสียชีวิตรวมอยู่ในเกณฑ์ 140,000บาท

วันนี้(12 ก.ย.) นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา เพื่อพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี ซึ่งหายตัวไปนานกว่า 5 ปี หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวกรณีลักลอบเก็บของป่า ต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI.) และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจพบชิ้นส่วนหัวกะโหลกมนุษย์ในร่องน้ำลึกภายในอุทยานฯแก่งกระจาน โดยชิ้นส่วนกะโหลกมีดีเอ็นเอไมโทรคอนเดียตรงกับนาง โพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของบิลลี่ ข้อเท็จจริงในทางคดีจึงมีความชัดเจนว่าบิลลี่ไม่ใช่เพียงผู้หายตัวไป แต่เสียชีวิตลงจากเหตุฆาตกรรม ครอบครัวของผู้เสียหายจึงอยู่ในเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย

สำหรับสิทธิการได้รับเงินช่วยเหลือของผู้เสียหายในคดีอาญากรณี เสียชีวิต ทายาทของผู้ตายมีสิทธิได้รับค่าตอบแทน โดยค่าตอบแทนกรณีเสียชีวิต 80,000 บาท ค่าทำศพ 20,000 บาท เงินเลี้ยงดูบุตร ภรรยา และมารดา 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 140,000 บาทซึ่งจะดำเนินขั้นตอนราชการและนำเงินมอบให้ครอบครัวนายบิลลี่ประมาณปลายเดือนนี้

นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ทางDSI. ขอเวลา3 เดือนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ โดยไม่ได้เร่งรัดDSI. แต่มีความชัดเจนว่า บิลลี่เสียชีวิตแล้ว

ส่วนความกังวลเรื่องความปลอดภัยระหว่างดำเนินคดี ทางดีเอสไอก็จะจัดการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด หากเกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับสูง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

related