svasdssvasds

"อันธพาล" ห้องฉุกเฉิน วิฤกติความรุนแรงในสถานพยาบาล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากสถานการณ์ความรุนแรงเหตุทะเลาะวิวาทในสถานพยาบาลที่ผ่านมา พบสถิติเพิ่มสูงขึ้น และมีการทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ และพยาบาลมากที่สุด

การยกพวกตะลุมบอน เข้าทำร้ายคู่อริในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาล หรือแม้แต่การทำร้ายบุลลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่พยาบาล  กลายเป็นเหตุการณ์ที่พบสูงขึ้น ซึ่งเหตุการณ์แต่ละครั้งที่พบมีความรุนแรง เพราะผู้ก่อเหตุมีการใช้อาวุธเข้าก่อเหตุ อย่างเช่นเมื่อครั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม หนุ่ม 36 ปี ใช้ปืนยิงข่มขู่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล จังหวัดสมุทรปราการ  เจ้าตัวสารภาพเสพกัญชาจนเมา และไม่พอใจพยาบาลที่ช่วยเหลือเพื่อนล่าช้าหลังเพื่อนเข้ารักษาเหตุถูกยิงบาดเจ็บ สร้างความตื่นตกใจให้กับคนไข้และพยาบาลเป็นอย่างมาก ในขณะที่อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้สภาจิตใจของพยาบาลย่ำแย่อย่างมาก คือกรณีที่มีคนไข้รายหนึ่ง ด่ากราดการทำงานของพยาบาล โรงพยาบาลปลวกแดง จังหวัดระยอง พร้อมกับตบหน้าพยาบาลห้องฉุกเฉิน ท่ามกลาที่งสายตาของผู้คนมากมาย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงการทำงานของพยาบาลที่อยู่บนความเสี่ยง ไม่มีความปลอดภัย ภายใต้อารมณ์ความรุนแรงที่ไม่อาจคาดเดาได้เลย  พยาบาลกลายเป็นผู้ที่ต้องอยู่หน้างานตลอด 24 ชั่วโมง และต้องเป็นผู้ปฏิสัมพันธ์กับคนไข้หรือญาติเป็นคนแรก

หากมองในแง่กฎหมาย ห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลถือเป็นพื้นที่ห้ามเข้าตามกฎหมายอยู่แล้ว หากใครฝ่าฝืนเข้าไปถือว่าเป็นการบุกรุก จะมีโทษทางอาญา จำคุก 5 ปี หากเกิดกรณีความรุนแรงต่อร่างกาย จิตใจ ทรัพย์สินในสถานพยาบาล สถานพยาบาลมีสิทธิ์ในการดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดกับผู้ก่อเหตุทันที  โดยบังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาด ซึ่งมีโทษสูงสุดถึง การประหารชีวิต  นอกจากคดีอาญาแล้วยังจะมีการฟ้องทางเพ่งด้วย เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย ทั้งทางร่างกายและทรัพย์สิน โดยไม่มีการยอมความต้องชดใช้เงินครบตามจำนวน หากไม่มีทรัพย์สินก็จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามยึดทรัพย์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตลอดช่วงที่คดีมีอายุความ 10 ปี

related