svasdssvasds

ร้องสื่อฯ รอง ผจก.แบงก์ดัง ปลอมลายเซ็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสเบิกเงินกว่า 41 ล้าน

ร้องสื่อฯ รอง ผจก.แบงก์ดัง ปลอมลายเซ็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสเบิกเงินกว่า 41 ล้าน

มูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพุทธศาสนาฯ ร้องสื่อขอเงินเยียวยาจากธนาคาร หลังถูกรองผู้จัดการธนาคาร ปลอมลายเซ็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส ถอนเงินกว่า 41 ล้านบาท ถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง-มติไล่ออกแต่สำนักงานใหญ่ไม่รับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2562 พลเอกประดิษฐ์ บุญเกิด รองประธานมูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ฝ่ายกฎหมายมูลนิธิ เข้าร้องเรียนสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย

กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังถูกรองผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่ง ปลอมแปลงลายเซ็น พระครูปลัดสุชาติ ฐานจาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์ เขตบางกอกใหญ่ ในฐานะประธานมูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ถอนเงินไปกว่า 41 ล้านบาท แล้วโอนเงินเข้าบริษัทเอกชนหลายแห่ง ก่อนจะโอนเงิน 30 ล้านบาท เข้าบัญชีของเหรัญญิกของมูลนิธิ เมื่อปี 2559

นายธีรยุทธ กล่าวว่า ก่อนจะเกิดเรื่อง รองผู้จัดการธนาคารคู่กรณี ชักชวนให้คณะกรรมการมูลนิธิ นำเงินของมูลนิธิไปฝากไว้กับธนาคารที่รองผู้จัดการทำงานอยู่ โดยยื่นข้อเสนอว่า จะให้ดอกเบี้ยมากกว่า ทางคณะกรรมการมูลนิธิจึงมีมติปิดบัญชีธนาคารเดิม แล้วนำเงินมาฝากธนาคารที่เสนอแทน แต่หลังจากนั้นเพียง 2 วัน ก็ได้มีการลักลอบเบิกเงินทั้งหมดออกไป เป็นเวลาหลายเดือนกว่าที่คณะกรรมการมูลนิธิจะทราบเรื่อง

หลังเรื่องแดง ตัวแทนมูลนิธิได้แจ้งความ สน.ลาดกระบัง จนทราบว่ามีการปลอมแปลงลายเซ็นเพื่อเบิกเงินจริง คาดว่าเหรัญญิกของมูลนิธิฯและเลขานุการมูลนิธิฯ อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเป็นผู้เซ็นชื่อร่วมเบิกเงินด้วย จากนั้นทางสำนักงานใหญ่ของธนาคาร ก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จนทราบว่ารองผู้จัดการธนาคารคนดังกล่าว มีความผิดจริง จึงมีมติไล่ออก แต่ทางสำนักงานใหญ่ธนาคารกลับไม่รับผิดชอบกับกรณีที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ วิงวอนขอให้ธนาคารเห็นใจและชดใช้ให้กับทางมูลนิธิฯและพุทธศาสนิกชน ซึ่งคดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 7 คน อยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบแล้ว และ อยู่ระหว่างพิจารณาฟ้องแพ่ง

ร้องสื่อฯ รอง ผจก.แบงก์ดัง ปลอมลายเซ็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสเบิกเงินกว่า 41 ล้าน

related