svasdssvasds

รวบมือป่วนแฮก 'ชิมช้อปใช้' แถลงข่าวเย็นนี้

รวบมือป่วนแฮก 'ชิมช้อปใช้' แถลงข่าวเย็นนี้

"รมว.ดีอี" เผย เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวมือแฮกเกอร์ชาวปัตตานีป่วน ชิมช้อปใช้ ได้แล้ว

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 62  นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ (ดีอี)​ กล่าวถึงกรณีแฮกเกอร์ที่เข้ามาป่วนเว็ปไซต์ของธนาคารกรุงไทย ในระหว่างการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน “ชิม ช้อป ใช้ เฟส 2” ว่า  สามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็ติดตามตัววัยรุ่นผู้กระทำการแฮกดังกล่าวจนรู้ว่าอยู่ที่ไหน และขออนุมัติศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 28 ต.ค. และจับกุมตัวมาได้

รวบมือป่วนแฮก 'ชิมช้อปใช้' แถลงข่าวเย็นนี้

“เบื้องต้นมีรายเดียว เป็นชายหนุ่มอายุราว 19 - 20 ปี ชาวปัตตานี เป็นคนมีความสามารถด้านไอที สารภาพว่าได้กระทำจริง มีการยึดอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์ ซิมการ์ดจำนวนมาก เครื่องมือสื่อสาร  ตอนนี้นำตัวมาที่ กทม. แล้ว เดี๋ยวจะมีการแถลงข่าวเวลา 15.00 น.วันนี้”  นายพุทธิพงษ์กล่าว

รมว.ดีอี  กล่าวว่า ว่าจากการติดตามและจับกุมได้ในไม่กี่วันนั้น​ แสดงว่าระบบความปลอดภัยไซเบอร์ของเรายังใช้ได้  บุคลากรของ กองบังคับการปราปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และกระทรวงดีอีมีความเข้มแข็ง  มีกระบวนการติดตามคนที่โจรกรรมข้อมูล หรือคนที่คิดไม่ดีได้

รวบมือป่วนแฮก 'ชิมช้อปใช้' แถลงข่าวเย็นนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายของตัวรัฐมนตรีเองเน้นการปราบ การปราม การเตือน หรือการลงโทษทางกฎหมาย  นายพุทธิพงษ์  กล่าวว่า  ต้องทำรวม ๆ กันทั้งหมดประกอบกัน เพราะเรื่องไซเบอร์มีความรวดเร็ว เราต้องเริ่มจากการปราม การเตือนก่อนที่ต้นเหตุ แต่ถ้าไปถึงปลายเหตุแล้ว

 

เช่นมีการโจรกรรมข้อมูลที่สำคัญก็ต้องติดตามจนจับตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม​ กรณีนี้ถือว่ายังไม่ทันได้ก่อความเสียหายใดๆ​ระบบที่ทำไว้ดีมาก เพียงแต่ต้องยอมรับว่าก็เกือบเหมือนกัน เพราะผู้แฮกมีความสามารถพอสมควร  ทำให้ระบบมันช้ามากหน่วงมาก จนประชาชนเข้าถึงได้ช้า เราได้รับแจ้งมาตั้งแต่ 09.00​ น. ของวันที่สอง ทางทีมงานสามารถดำเนินการได้ตอนบ่ายโมง และทำให้ดำเนินการต่อเป็นปรกติได้ในเวลา 17.00 น.

เมื่อถามว่ามีรายงานเบื้องต้นว่าเป็นความคะนองส่วนตัวหรือมีผู้บงการเบื้องหลัง​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า​ ยังไม่มีรายละเอียดว่าไปโยงใยกับใคร  แต่จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมช่วงบ่ายวันนี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ใครยังยืนยันตัวตน “ชิมช้อปใช้” ไม่ผ่าน ทางนี้เลย

-ชิมช้อปใช้เฟส2 วอนผู้ไม่หวังดีหยุดก่อกวนระบบลงทะเบียน

-ชิมช้อปใช้ คึกคักเงินสะพัดร้านค้าขนาดเล็ก 80%

-โพล ชี้ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ผลงานดีขึ้นด้วยชิมช้อปใช้ แย่ลงเพราะค่าครองชีพสูง

related