svasdssvasds

"สมศักดิ์" เผยดีเอสไอรับ "แชร์แม่มณี" เป็นคดีพิเศษแล้ว

"สมศักดิ์" เผยดีเอสไอรับ "แชร์แม่มณี" เป็นคดีพิเศษแล้ว

รมว.ยุติธรรม ยันดีเอสไอ รับคดีแชร์แม่มณี เป็นคดีพิเศษแล้ว เตรียมส่งอธิบดีดีเอสไอเข้าพบ ผบ.ตร. หารือโอนสำนวน - อายัดทรัพย์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงให้ร่วมออมเงินกับแชร์แม่มณีเข้าร้องเรียนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดของดีเอสไอแล้ว 2,675 ราย รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 756.26 ล้านบาทเศษ ในจำนวนดังกล่าวรวมถึงผู้เสียหายที่เดินทางเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษที่ดีเอสไอ 300 ราย มูลค่าความเสียหาย 50 ล้านบาท โดยภายหลังรับเรื่องดีเอสไอได้ทำการตรวจสอบหลักฐานและสอบปากคำพยานบางส่วน พบว่าคดีมีผู้เสียหายเกิน 100 ราย และมูลค่าความเสียหายเกิน 100 ล้านบาท เข้าเกณฑ์ที่จะรับไว้เป็นคดีพิเศษ จึงได้รวบรวมหลักฐานเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษ พิจารณาเสนอให้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ อนุมัติเป็นคดีพิเศษภายในวันนี้

"สมศักดิ์" เผยดีเอสไอรับ "แชร์แม่มณี" เป็นคดีพิเศษแล้ว

ในวันพรุ่งนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ และคณะผู้บริหารดีเอสไอ จะเดินทางไปพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อหารือถึงการโอนสำนวนคดีที่กระจายอยู่ในสถานีตำรวจหลายพื้นที่ มายังดีเอสไอรวมถึงหารือถึงมาตรการยึดอายัดทรัพย์โดยเร่งด่วน เนื่องจากมีผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่เป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมบัญชีของผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน ระหว่างนี้ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เสียหายว่า ไม่ต้องเป็นห่วงอะไรทั้งสิ้น

"สมศักดิ์" เผยดีเอสไอรับ "แชร์แม่มณี" เป็นคดีพิเศษแล้ว

ขณะที่แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่า กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ได้เร่งรัดการสอบปากคำพยานและรวบรวมหลักฐานในคดี ทั้งนี้ในคดีแชร์ลูกโซ่มีผู้เสียหายจำนวนมากเกือบ 3,000 คน ที่ผ่านมา ดีเอสไอได้เคยขอหารือไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอสอบปากคำพยานเพียงบางปาก ที่บ่งชี้ถึงพฤติกรรมในการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ส่วนผู้เสียหายรายอื่นๆ จะขอแนบเป็นบัญชีพยานพร้อมระบุวงเงินความเสียหาย เพราะผู้เสียหายทุกรายถูกหลอกลวงให้ร่วมลงทุนในรูปแบบเดียวกันทั้งหมด แต่อัยการยืนยันให้สอบพยานทุกปากให้ครบถ้วน ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงมีความจำเป็นต้องสอบปากคำผู้เสียหายทุกราย จึงอาจเป็นเหตุให้คดีมีความล่าช้าได้

related