svasdssvasds

ยุติธรรมส่งหนังสือถามญี่ปุ่น ปมมอบอำนาจจับกระทงการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์

ยุติธรรมส่งหนังสือถามญี่ปุ่น ปมมอบอำนาจจับกระทงการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์

"สมศักดิ์" สั่งกระทรวงยุติธรรมร่อนหนังสือถามบริษัทแม่ในญี่ปุ่น มอบอำนาจตัวแทนจับลิขสิทธิ์หรือไม่ เล็งแก้กฎหมายปิดช่องโหว่ แอบแฝงจับ ขณะที่ยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ดรุดช่วย 2 ผู้ต้องหาทำกระทง เร่งประมวลพฤติกรรมเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์-ตบทรัพย์หรือไม่

วันที่ 7 พ.ย. 62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่ จ.นครราชสีมา ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อ จับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ กระทงรูปตัวการ์ตูนดังกล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าบุคคลที่อ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์จากบริษัทแม่ในต่างประเทศ เคยมีคดีความในลักษณะดังกล่าวไม่น้อยกว่า 20 คดี ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะทำหนังสือสอบถามไปยังบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อตรวจสอบว่ามีการมอบอำนาจให้ตัวแทนจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการมอบอำนาจให้ตัวแทนจริง แต่เมื่อพิจารณาจากแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ระบุไว้ชัดเจนว่า การล่อให้กระทำความผิด หลักฐานที่ได้มาย่อมไม่ใช่หลักฐานที่บริสุทธิ์ ดังนั้น ตัวแทนลิขสิทธิ์จึงไม่ใช่ผู้เสียหาย เด็กจะไม่มีความผิด ซึ่งกรณีนี้จะรวบรวมข้อมูลเป็นคดีตัวอย่าง และจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวคิดแก้กฎหมายดังกล่าวในอนาคต เพื่อไม่ให้นำช่องว่างของกฎหมายไปแอบแฝงหาผลประโยชน์ ขณะเดียวกันขอยืนยันว่าทางการไทยไม่ได้สนับสนุนให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.สา (นามสมมติ) อายุ 24 ปี และเด็กอายุ 15 ปี ถูกจับ เนื่องจากประดิษฐ์กระทงรูปตัวการ์ตูนดังละเมิดลิขสิทธิ์ขาย หลังมีคนสั่งซื้อทางเฟซบุ๊กว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ดลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ซึ่งได้รับการประกันตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการแจ้งข้อมูลและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย พร้อมทั้งจะทำหนังสือสอบถามบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่นว่าได้มีการมอบอำนาจจริงหรือไม่ และเจ้าหน้าที่จะประมวลพฤติกรรมตัวแทนลิขสิทธิ์ ถ้าไม่มีการมอบอำนาจและกระทำการในลักษณะกรรโชกทรัพย์หรือตบทรัพย์ก็จะถูกดำเนินคดี

ทั้งนี้ ปกติบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จะมอบอำนาจเป็นตัวแทนเป็นครั้งๆเท่านั้น ส่วนที่มีการข่มขู่ว่าเด็กๆ ได้ทำการละเมิดมานาน หากไม่จ่ายเงินจะถูกดำเนินคดีนั้น หากมีคลิปข่มขู่ขอให้ส่งมาที่ตนจะดำเนินการให้

ขณะที่ นายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า กรณีกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ ขอแนะนำให้ปรึกษานักกฎหมายหรือยุติธรรมจังหวัด หรือสภาทนายความจังหวัดในพื้นที่นั้นเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีจุดอ่อนในคดี แต่ตนยังคงยืนยันในมุมมองเดิม หากผู้กระทำความผิดเป็นเด็กและทำเพื่อช่วยเหลือตนเองเป็นครั้งคราวตามเทศกาลให้เริ่มที่ว่ากล่าวตักเตือน และให้คำแนะนำวิธีการที่ถูกต้องก่อน ที่สำคัญกรณีเด็กหรือเยาวชนกระทำความผิดต้องดำเนินการทำตามกฎหมายวิธีพิจารณาความเด็กและเยาวชน พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ตัวแทนบริษัทผู้ทรงสิทธิ์ในลิขสิทธิ์ในสินค้ากับตัวแทนบริษัทฯ ฝ่ายปราบปรามผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมาจากบริษัทแม่เดียวกันควรหารือร่วมกันก่อนดำเนินมาตราการใดๆในประเทศไทย นอกจากนี้ หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ ก็ควรเข้ามาจัดการเชิงระบบ หากจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าจ้างทนายความ เงินค่าปล่อยตัวชั่วคราว หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีที่จะเกิดขึ้น ในกรณีที่เด็กไม่สามารถเข้าถึงความเป็นธรรมได้ตามหลักเกณฑ์ ก็สามารถขอเงินช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมผ่านยุติธรรมจังหวัดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม :

ประจักษ์ ตัวแทนลิขสิทธิ์ ออกตัวโฟนอินปมจับกระทงเด็ก 

เตรียมออกหมายเรียกตัวแทนลิขสิทธิ์ รับทราบข้อหากรรโชกทรัพย์ 

จากกรณีกระทงรูปการ์ตูน สู่การชำแหละ “นักล่าค่าหัวลิขสิทธิ์”

related